Tuesday, April 17, 2018

สังคมเมืองที่มีแต่ความวุ่นวาย


หลายครั้งที่เราต้องเดินมาทางที่ซิดนีย์ มาเพื่อทำงานบ้างหรือบางทีก็มาเข้าสัมมนา

จากการที่เราได้ใช้ชีวิตส่วนมากอยู่ที่วูลลองกอง Wollongong แล้วก็ทำธุรกิจส่วนตัวอยู่ที่นั่น เราไม่ค่อยมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาในซิดนีย์มากเท่าไหร่ ไม่เหมือนตอนที่เราเรียนมหาวิทยาลัย ตอนสมัยเด็ก ๆ ที่เราเดินทางเข้ามาในซิดนีย์เป็นว่าเล่น

จากชีวิตที่เงียบสงบที่วูลลองกงอ ทำงานในเมืองรอบนอกที่ทิศตะวันออกติดกับทะเล และทางด้านทิศตะวันตกติดกับภูเขา มันเป็นชีวิตที่เงียบสงบและก็เรียบง่าย แต่ทุกครั้งที่เราจะต้องเดินทางเข้ามาทำงานหรือมาเข้าสัมมนาที่ซิดนีย์ เราจะต้องตื่นแต่เช้าแล้วขับรถมาจอดไว้ที่ Sutherlands เมืองใกล้ ๆ กับซิดนีย์ แล้วก็นั่งรถไฟเข้าซิดนีย์อีกประมาณ 30 นาที

สิ่งที่เราสังเกตเห็นก็คือ:

- รถไฟจะแน่นและแออัดหลังจาก 7:30am

- คนบนรถไฟก็จะนั่งเล่นโทรศัพท์มือถือ หรือไม่ก็ tablet ไม่สนใจใคร

- เด็ก ๆ นักเรียนวิธีเดินทางจากแถวเมืองรอบนอกเพื่อเข้าไปเรียนในซิดนีย์ก็จะนั่งฟังเพลงจากมือถือ หรือไม่ก็เล่นมือถือกันเป็นส่วนใหญ่ ประมาณ 99.99%

- หลาย ๆ คนจะนั่งทำงานในคอมพิวเตอร์ laptop ซึ่งเรานั่งข้าง ๆ ก็สามารถแอบมองเห็นได้ว่าเขากำลังทำอะไร ข้อมูลของบริษัทหรือข้อมูลของลูกค้าอาจมีการรั่วไหลได้นะครับ ใครที่ชอบนั่งทำงานบนรถไฟควรระวังด้วย

- ทุกคนเร่งรีบ ไม่ว่าจะไปที่ไหน ดูทุกคนเดินหรือวิ่งแข่งกับเวลามากเลย เป็นอะไรที่ rat race (หนูตะเภาวิ่งในวงล้อ) มาก ๆ เป็นอะไรที่เราไม่ต้องการ เราไม่ต้องการ life style แบบนั้น เราก็ได้แต่บอกตัวเองหรือข้างในว่า “ไม่นะไม่” เราไม่ต้องการชีวิตการทำงานแบบสังคมในเมืองที่มันวุ่นวายแบบนี้

เราเห็นชีวิตการทำงานของคนในเมืองที่เร่งรีบ มันเป็นการตอกย้ำว่า การทำงานแบบ rat race มันเป็นอะไรที่น่าเบื่อจริงๆ day-in day-out และก็รอเงินเดือนตอนสิ้นเดือน มันทำให้เราคิดถึงชีวิตการทำงานที่เราเคยทำงานแบบนี้ 4 ปีที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเราเห็นแล้วมันก็ทำให้เราตอกย้ำแนวความคิดที่ว่า เราจะต้องหาอะไรทำ ทำอะไรที่เป็นของตัวเอง ทำอะไรก็ได้ที่สามารถ generate passive income ที่มีเงินหรือรายได้เข้ามาตลอดไม่ว่าเราจะทำงานหรือไม่ก็ตาม หรือชีวิตการทำงานที่สามารถทำงานที่บ้านได้

การที่เราได้เดินทางเข้ามาทำงานในซิดนีย์ ถึงแม้จะนาน ๆ ที มันก็เป็นการตอกย้ำให้เรารู้ว่า ชีวิตการทำงานในสังคมเมืองนั้นมันวุ่นวายมากน้อยแค่ไหน มันทำให้เรารู้ว่าเราไม่ต้องการชีวิตการทำงานแบบนี้มากน้อยแค่ไหน มันทำให้เป้าหมายการทำงานในชีวิตของเราเด่นชัดมากขึ้น ว่าสุดท้ายแล้วชีวิตของการทำงานของเรานั้น เราต้องการชีวิตการทำงานแบบไหนกันแน่

Note: โพสต์ทุกโพสต์เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ...

No comments:

Post a Comment