Saturday, May 5, 2018

ปี 2018 จะเป็นปีแห่งการอ่าน เป็นปีแห่งการเปิดโลกทัศย์


ปี 2018 เราบอกกับตัวเองว่าจะเป็นปีแห่งการอ่าน
ปีแห่งการอ่านหนังสือ หรือการฟัง audiobook

มันจะเป็นปีแห่งการเปิดโลกทัศย์

หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า เราจะมีเวลาเหรอ เพราะงานที่ทำอยู่ทุกอย่างก็ busy อยู่แล้ว

hmmm...  จะทำให้ดูจ๊ะ

จะลองดูสิว่า สิ้นปีเราจะอ่านหรือฟัง audiobook ได้ทั้งหมดกี่เล่ม

ปีนี้เราบอกกับตัวเองว่า จะไม่มี budget ในการซื้อหนังสือ ไ่ม่ว่าจะเป็นหนังสือเล่ม หนังสือ ebook หรือ audiobook

ปีนี้ และเราก็หวังว่าทุก ๆ ปี จะเป็นปีแห่งการเรียนรู้

เราก็เริ่มกลับมาอ่านหนังสือแบบจริง ๆ จัง ๆ ตอนสิ้นปี 2017

ก็เลยจะตั้ง target เอาไว้ว่าปี 2018 เราจะอ่านได้กี่เล่ม
ได้เรียนรู้อะไรจากหนังสือพวกนี้บ้าง

แต่ก่อนเหตุผลในการไม่อ่านก็เยอะ
- ทำงานก็ busy อยู่แล้ว
- เรียนโท ไปด้วย ก็ busy อยู่แล้ว

ตอนนี้เรียนจบแล้ว ข้ออ้างไม่เยอะแล้ว

เรื่องทำงาน busy เหรอ เราก็คิดว่า ถ้าเรารักตัวเองมากพอ เราต้องจัดเวลาได้

ถ้าเราจะต้องตื่นเช้ากว่าชาวบ้านเขา เราก็ต้องทำได้
ถ้าเราจะต้อง Drop Everything And Read (DEAR) เราก็ต้องสามารถทำได้ทันที ยุ่ง ๆ อะไรอยู่ก็ตาม เราต้องสามารถ drop everthing ได้ ถ้าเรารักตัวเองมากพอ

หลายคนถามว่าเราจัดเวลาได้อย่างไร
จัดได้สิ ถ้าเรารักตัวเองมากพอ
จัดได้สิ ถ้าเรารู้ว่าอะไรสำคัญกับชีวิตเรา
จัดได้สิ ถ้าเราไม่ใช้เวลาหมดไปกับการดู TV ดูข่าว ดูละคร

เขียน blog คือการตอกย้ำความคิดของตัวเอง
เขียน blog คือการบอกให้คนรู้ว่าเราจะทำอะไรแบบนี้นะ มันจะต้องมีคนที่คิดเหมือนเราบ้าง ที่มีอุดมการณ์คล้าย ๆ กัน เราจะได้ take myself accountable for

No comments:

Post a Comment