เราต้องฟังถึง 2 รอบเพราะบางทีฟัง ๆ อยู่ใจมันก็เหม่อลอยไปคิดเรื่องอย่างอื่นได้ ถ้าต้องการเก็บทุกข้อมูล ทุกเกร็ดความคิด เราว่าการฟัง audiobook เล่มหนึ่ง มากกว่าหนึ่งครั้ง ก็เป็นอะไรที่ที่เราแนะนำนะครับ
ก็เพราะมนุษย์ทุกคนคือพนักงานขายอยู่แล้ว ทั้งที่รู้ตัว และไม่รู้ตัว ทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจและที่ตั้งใจ
คนเราขาย idea
ขายแรงจุงใจ
ขายการโน้วน้าวเพื่อให้คนอื่นคล้อยตาม
pursuation และก็อะไรอีกเยอะแยะมากมาย
ขายแรงจุงใจ
ขายการโน้วน้าวเพื่อให้คนอื่นคล้อยตาม
pursuation และก็อะไรอีกเยอะแยะมากมาย
พวกนี้เกี่ยวข้องกับเทคนิคการขายทั้งสิ้น
เราคงไม่นำเอาเนื้อหาทั้งหมดของหนังสือหรือ audibook มาเขียน ณ ตรงนี้ ใครอยากอ่านก็ลองหาซื้อกันได้เอง
แต่สิ่งที่เราได้จากหนังสือเล่มนี้ของ Daniel Pink ก็คือ
การขายที่แท้จริงคือการให้
ให้บริการ
ให้ความจริงใจ
Daniel Pink บอกว่าถ้าคิดอะไรไม่ออก ให้คิดว่าอีกฝ่ายเป็น grandma ของเรา เป็นบุคคลสำคัญของเรา ถ้าเราพูดกับ grandma ยังไง เราก็ควรจะพูดกับอีกฝ่ายแบบนั้น คือพูดอย่างจริงใจ สุภาพ นอบน้อม อ่อนโยน เหมือนอีกฝ่ายเป็น grandma ของเรา
ซึ่งเราก็คิดว่าเป็นอะไรที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเรื่องการ interact กับคนอื่น การ treat คนรอบข้าง
ชีวิตมันไม่ต้องคิดถึงแต่เรื่องการขาย การทำธุรกิจเสมอไป
ชีวิตมันต้องหลงเหลือความเป็นคนไว้บ้าง
อีกคำหนึ่งที่ Daniel Pink พูดถึงก็คือ "Humanly" คือการพูดคุย สื่อสารกันแบบมนุษย์ มีอารมณ์ มีความรู้สึก เพราะพวกเราไม่ใช่หุ่นยนต์
ก็เป็นหนังสืออีกเล่มที่เนื้อหาดีนะครับ
ถ้าใครเป็นคนที่มีเวลาน้อยอย่างเรา ก็ลองซื้อมาเป็นแบบ audiobook อย่างที่เราทำก็ได้นะครับ
No comments:
Post a Comment