Sunday, December 25, 2011

facebook กันจังเลย

แหม 2011 สมัยนี้ ยุคนี้ เป็นยุคของ social media network ครับพี่น้อง ไปใหนก็เจอแต่คนใช้ facebook พูดจาอะไรออกมาก็ facebook

facebook ก็ดีนะ ถ้ารู้จักใช้ เพราะจุดประสงค์ของ facebook และพวก social media network ทั้งหลาย ก็เพื่อทำให้เราติดต่อ connect และ re-connect กับเพื่อนๆและครอบครัว แต่ก็เหมือนกับทุกอย่างในชีวิต it's should be moderate คือควรเดินทางสายกลาง ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป

จะมีกี่คนที่รู้ว่า ทุก post ที่ post ลงไปใน facebook นั้น ได้ถูก save ถาวรไว้ใน server ของ facebook ต่อให้เรา delete post นั้นๆ มันก็แค่หายไปจาก wall page แต่ทาง facebook ก็ยัง save copy post นั้นๆของเราอยู่ และก็จะไม่มีการลบข้อมูลทิ้งเลย

สาเหตุที่ facebook เก็บข้อมูลเราไว้ถาวรนั้นก็เพื่อทำการวิเคราะและวิจัย research ว่า consumer behavior ของเราเป็นยังไง เพื่อทาง facebook จะได้ show advertisement ให้ตรงกับ profile ของเรา นั่นคือธุรกิจของ facebook คือขายโฆษณา จะไปว่าเค๊าก็ไม่ได้ ก็เค๊าทำการค้านี่ ถ้าไม่ชอบ ก็ไม่ต้องใช้ จบเรื่อง

สมัยนี้ใครๆก็ใช้ smartphone กัน สามารถใช้ facebook ผ่านมือถือกันได้ เด็กๆนักเรียนของพี่ J เองก็ใช้ facebook กันจนสะไม่เป็นอันเรียน

customer หลายๆคนที่มาทานข้าวที่ร้านก็เหมือนกัน มานั่งกินข้าวที่ร้านอาหารกับเพื่อนๆ หรือ family นะครับ แต่นั่งเล่น facebook.... hmm...แล้วอย่างนี้มานั่งทานข้าวด้วยกันทำไมเนี๊ยะ

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ 2-3 วันที่ผ่านมา มีลูกค้า 4 คน (4 สาว) มานั่งทานข้าวด้วยกัน และก็มีลูกค้า 2 คน ที่นั่ง comment ของ facebook ซึ่งกันและกัน ไอ้เราหรึก็ได้แต่ดูและฟัง conversation ของทั้ง 2 คน เพราะลูกค้าโต๊ะนี้นั่งอยู่ใกล้ counter มาก ปรากฏว่า 2 คนนั้นเริ่มทะเลาะกันเรื่องที่เค๊า comment each other ใน facebook เราก็แปลกใจว่า ก็นั่งอยู่โต๊ะอาหารเดียวกัน แล้วทำไมต้อง facebook กันด้วย งงครับพี่น้อง

และที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ 2 คนที่นั่งอยู่ที่โต๊ะเริ่มมีปากมีเสียงกันเล็กน้อย เริ่ม bitch about each other comment on facebook และคำพูดคำจาก็เริ่มหยาบขึ้นเรื่อยๆ ก็นั่งอยู่กันตรงข้ามแท้ๆ จะ facebook ไปหากันทำไมเนี๊ยะเธอ แบบนี้เค๊าเรียกว่า เป็นเอามาก....


No comments:

Post a Comment