Tuesday, December 25, 2012

ความสุขบั้นปลาย

เคยคิดบ้างมั๊ยว่า คนเราหนะ ไม่แก่เกินที่จะฝัน
มีหลายๆคนที่ต้องเก็บความฝันของตัวเองเอาไว้ก่อน เพราะสถานการณ์หลายๆอย่างในชีวิต ที่ทำให้เค๊าต้อง detour ความฝันของตัวเอง

พี่ J ว่า การที่คนเรามีความฝัน มี goal in life มันทำให้ชีวิตเรามีค่า ไม่ใช่แค่เกิดมา แล้วก็ตายไปโดยเปล่าประโยชน์

พี่ J รู้จักผู้หญิง 2 คน คนหนึ่งเป็นเพื่อนที่สนิท ถึงแม้อายุจะห่างไกลกัน เค๊าคนนั้นอายุตอนนี้ก็น่าจะ 51 เป็นคนยาย มีหลายเล็กๆด้วย เค๊าส่งเสียลูกๆเค๊าจนจบมหาวิทยาลัยทุกคน ลูกทั้ง 3 คน ลูกทุกคนมีหน้าที่การงานที่ดี บางคนที่เรียนต่อโท แต่เรียนด้วยเงินของเค๊าเอง เรียนโท มันก็ควรเรียนด้วยตัวเองหนะนะ จะมาขอเงินพ่อแม่มันก็กระไรอยู่ โดยเฉพาะเป็น ฝรั่งออสซี่ ด้วยแล้ว หมดสิทธิ์ ครับ

เอ้า เข้าเรื่องเราต่อ เพื่อนพี่ J ตอนนี้ ก็เหมือนว่าเค๊าได้ทำหน้าที่ของแม่ที่ดีแล้ว ตอนนี้เค๊าก็กำลังจะทำอะไรเพื่อตัวเองบ้าง ทำอะไรที่ตัวเองใฝ่ฝันอยากจะทำบ้าง เห็นเค๊าบอกว่า เค๊าจะเลิกเป็นอาจารย์สอน มาหางานทำก๊อกๆแก๊กๆ แค่ part-time หาเงินพอเลี้ยงตัวเองก็พอ เพราะไม่มีภาระไม่ต้องดูแลลูกๆแล้วหนิ เค๊าก็กะจะลงเรียนอะไร part-time ไปด้วย เรียนในสิ่งที่เค๊าสนใจ ทำในสิ่งที่เค๊าอยากจะทำ คนเราจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ ตามหาฝันตอนอายุ 51 ยังไม่สาย นี่แหละ spirit ของความเป็นคน

เห็นเค๊าบอกว่าเค๊าสนใจเรื่องปรัชญาชีวิต เรื่องศาสนา เราก็ดีใจด้วยที่เค๊ากำลังตามหาฝัน ตามหาความสุขของตัวเอง ทำในสิ่งที่เค๊าอยากจะทำ ทำเพื่อลูกๆ ทำเพื่อครอบครัวมาก็พอแล้ว ถึงเวลาแล้วสินะ ที่เค๊าจะทำอะไรเพื่อตัวเค๊าเองบ้าง

ในขณะเดียวกัน พี่ J ก็รู้จักผู้หญิงฝรั่งคนหนึ่ง เค๊าเป็นแม่ของเพื่อนพี่ J เอง เค๊าเรียนไม่สูง จบแค่ high school ทำงาน office ส่งเสียลูกๆทุกคนจนจบมหาลัย ลูกๆมีงานทำกันหมด อยู่มาวันหนึ่งเค๊าก็บอกลูกๆว่า แม่จะไปเรียนมหาลัยนะ จะไปเรียน Education เพื่อที่จะออกมาเป็นครูสอนเด็กประถม ลูกๆก็สนับสนุนแม่เค๊าเต็มที่ เพราะว่าแม่เค๊าได้ทำหน้าที่ของเค๊าแล้วหนิ นี่ก็เป็นตัวเอย่างอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่คนเรา เค๊าทำตามความฝันของตัวเอง ทำในสิ่งที่เค๊าอยากจะทำ ถึงแม้ว่าเค๊าต้องรอกว่าครึ่งชีวิต มันก็ยังไม่สายเกินไป

เราหละ ทำอะไรตามที่เราฝันอยากจะทำหรือเปล่า
ถามใจตัวเองว่า ตอนเนี๊ยะสิ่งที่เราทำหนะ เป็นสิ่งที่เราอยากจะทำมั๊ย เป็นสิ่งที่เราชอบมั๊ย หรือว่าเป็นสิ่งที่เราทำเผื่อหาเลี้ยงชีพ ดูแลครอบครัว ดูแลครอบครัวแล้ว ก็อย่าลืมดูแลตัวเองนะ ชีวิตเรา เราเลือกได้ เราเลือกที่จะตามหาฝันเราได้ ไม่มีใครแก่เกินที่จะฝัน

ขอให้ทุกคนมีความสุขในบั้นปลายของชีวิตนะครับ

J

No comments:

Post a Comment