Sunday, November 1, 2015

Melbourne Cup

เดือนพฤศจิกายนของทุกปีที่ออสเตรเลีย ที่รัฐวิคตอเรีย Victoria วันอังคารแรกของเดือนก็จะมีการแข่งม้า เรียกว่า Melbourne Cup ซึ่งเป็นการแข่งม้าระดับโลก จะมีม้ามาจากทุกมุมทุกประเทศของโลกส่งม้าเข้ามาแข่งขัน และเงินรางวัลก็หลายล้านเหรียญออสเตรเลียเลยทีเดียว เงินรางวัลเป็นหลักล้านเหรียญครับพี่น้อง ดังนั้นที่ Victoria จึงจัดให้ Melbourne Cup เป็นวันหยุดราชการ

เราเข้าใจนะครับว่างานใหญ่แบบนี้ มันก็เป็นการดึงดูดเงินนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวที่ Melbourne กิจการร้านค้า ขายดิบขายดี โรงแรมและร้านอาหาร ไม่ต้องห่วงครับ โกยเงินกันเป็นกอบเป็นกำ สร้างรายได้ให้กับรัฐ Victoria เป็นอย่างมากมายมหาศาล ในขณะเดียวกันรัฐอื่นๆอย่างเช่นรัฐ New South Wales เอง จริงๆแล้วเราก็ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับรัฐ Victoria เค๊าเลยนะ แต่ก็อย่างว่าแหละ มนุษย์เราสามารถหาเหตุผลในเรื่องของการกิน เล่น เที่ยว ได้ง่ายๆ

ที่รัฐ New South Wales เองก็จะมีโปรโมชั่นตามร้านอาหาร โรงแรมหรือผับต่างๆ จะมีการจัดฟังก์ชั่นกัน จัด Melbourne Cup lunch กัน ทั้งๆที่เราก็ไม่ได้เป็นอะไรกันกับรัฐ Victoria เลย ก็ไม่รู้นะว่าที่รัฐอื่นจะเป็นอย่างรัฐ New South Wales หรือเปล่า

บริษัทอะไรต่างๆก็ประมาณว่าทำงานกันแค่ครึ่งวันเพราะพอตกเที่ยงปุ๊บ ก็จะไป Melbourne Cup lunch ตามผับ ตามโรงแรมกัน คือเริ่มกินกันตั้งแต่เที่ยงจนบ่าย และก็เลยต่อกันไปจนถึงเย็น พอประมาณ 5 โมงเย็นก็จะมีแต่คนเมาเดินข้ามถนนกัน เวลาคนเมาเดินข้ามถนนกันเนี๊ยะ คือประมาณว่าเค๊าคือเจ้าถนน เราขับรถก็ต้องให้เค๊าไปก่อน จะถูกจะผิดจราจรค่อยว่ากันทีหลัง เพราะว่ามันเป็น Melbourne Cup ครับพี่น้อง

แต่ที่เราไม่เข้าใจก็คือ Melbourne Cup จริงๆแล้วมันก็คือการแข่งม้าเราดีๆนี่แหละ เพียงแต่รัฐ Victoria เค๊าโปรโมตดีจนกลายเป็นกีฬาระดับโลก แต่จะมีมั่งมั๊ยที่ใครสักคนมองลงไปลึกๆว่า จริงๆแล้วการแข่งม้ามันก็คือการเล่นพนันในอีกรูปแบบหนึ่ง เป็นการทรมารสัตว์ในอีกรูปแบบหนึ่ง ถ้าม้าวิ่งแข่งแล้วล้ม แล้วขาหัก สิ่งที่มนุษย์เราทำกัน ไม่ใช่เอาม้าไปรักษานะครับ ทางสัตวแพทย์จะฉีดยาฆ่าม้าไปเลย 

สรุป ชีวิตของสัตว์พวกนี้เกิดมาเพื่อให้ความบรรเทิงแก่มนุษย์เหรอ
สรุป มนุษย์คิดกันได้แค่นี้เองเหรอเนี๊ยะ เรามาถึงจุดนี้กันแล้วใช่มั๊ย จุดที่เอารัดเอาเปรียบชีวิตของผู้อื่นเพื่อที่จะแสวงหาผลประโยชน์ของตัวเอง
เรามาถึงจุดนี้กันแล้วใช่มั๊ย ที่วันแข่งม้ากลายเป็นวันหยุดราชการ ถึงแม้ว่าจะแค่รัฐเดียวก็เถอะ

อยากจะรู้จริงๆ...

มันช่างเป็นอะไรที่น่าสมเภชจริงๆนะ... ชีวิตมนุษย์เรา




No comments:

Post a Comment