Sunday, May 15, 2016

คำติหนิ และ negative feedback คือพลังในการเสริมสร้างชีวิต


มนุษย์เราช่างเป็นอะไรที่แปลกประหลาดจริงนะ มนุษย์เราชอบให้คนอื่นสรรเสริญเยินยอ แต่กลับไม่ชอบให้ใครมาตำหนิติเตียน ถ้าจะบอกว่ามนุษย์เราจริงๆแล้วเป็นสัตว์ประหลาดมันก็คงจะไม่ผิด หรือเปล่านะ...

ทุกครั้งที่มีคนสรรเสริญ ยกยอ ปอปั้น เราชอบ เรา happy มีความสุข ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ปลื้มไปเป็นวันๆ แต่ในทางตรงกันข้าม พอมีใครมาตำหนิ หรือ make comment ในเรื่องที่เราบกพร่องสักหน่อยละก็ เรากลับไม่ชอบ

แปลกมั๊ยหละ มนุษย์เรา

ทำไมนะ คนเราไม่คิดว่า เออ ดีออก เราได้ feedback มา จะได้เอามาพัฒนาตัวเราเอง อันใหนบกพร่องเราก็ควรที่จะแก้ไขสิ ไม่ใช่ไปโกรธหรือเคืองคนที่เขาให้ feedback เรามา แต่ถ้าคนที่ให้ feedback มาเป็นอะไรที่หยาบคายหรือไม่มีมารยาท อันนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่เราขอพูดถึงเฉพาะ friendly comment หรือ friendly feedback ก็แล้วกัน ว่าเราควรจะเอา feedback หรือ comment เหล่านั้นมาปรับปรุงตัวเราเองยังไง

คนใหนที่ถูกตำหนิในเรื่องที่เราบกพร่อง จริงๆแล้วเราต่างหากหละที่ต้องขอบคุณคนที่มาตำหนิเรา ดีออกที่มีคนมาตำหนิ ก็แสดงว่าเขาใส่ใจ อยากเห็นเราปรับปรุงหรือพัฒนาในที่สิ่งที่เราทำอยู่ อยากให้เราดีขึ้นไปเรื่อยๆ

ดีออกที่เขาทำตัวเป็นกระจกส่องเงาให้เรา
feedback และ comment เป็นของฟรี หาซื้อไม่ได้ มีคนเอามาให้ ก็ดีแล้วหนิ ไปขอบคุณเขาสิเธอ!!!

คนเราควรเลิกทำตัวเป็น กบในกะลา พวกโลกแคบ พวกมองโลกในแง่เดียว พวกหลอกตัวเอง เผชิญความเป็นจริงในชีวิตไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้แล้วจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างไร

เลิกทำตัวเป็นดักแด้ที่อยู่ในฝักกันหน่อยเถอะ พวกไข่ในหินทั้งหลาย ขอร้อง ออกมาเผชิญโลกแห่งความเป็นจริงแล้วมันจะทำให้เราแกร่งขึ้น โลกเบี้ยวๆใบนี้ไม่มีที่ให้อยู่สำหรับคนอ่อนแอจ๊ะ ถ้าหากอยากจะเอาชีวิตให้รอดได้ เราต้องแกร่ง แต่ไม่ก้าวร้าว เราต้องเป็นพวก แกร่งนอก นุ่มใน...

หลายคนเลือกที่จะปฏิเสธ ไม่ยอมรับรู้และรับฟังในสิ่งที่เกิดขึ้น ในข้อบกพร่องของตัวเอง พวกนี้เป็นพวกโลกสวย หรืออาจจะเป็นพวกสายตาสั้น แต่พวกโลกสวยเนี๊ยะ จะอยู่บนโลกเบี้ยวๆใบนี้ได้สักกี่น้ำกันเชียว เราอยากจะรู้

สังคมทุกวันนี้ ไม่มีที่ให้ยืนสำหรับคนอ่อนแอ ถ้าคิดที่จะมีชีวิตให้อยู่รอดในสังคมนี้ได้ เราก็ต้องแกร่งและกล้าที่จะเผชิญความเป็นจริง

อย่ามัวแต่โทษคนอื่น เพราะนั่นมันเป็นทางออกของคนอ่อนแอ
อย่าพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงคนอื่น เพราะมันเป็นอะไรที่เรา control ไม่ได้

เปลี่ยนสิ เปลี่ยนวิกฤต ให้เป็นโอกาส
บอกกับตัวเองสิ ว่าเราต้องทำได้ดีกว่านี้
เอาคำติหนิ เอา negative feedback มาเป็นพลังในการเสริมสร้างชีวิตสิ

โกรธเขา งอนเขา เขาจะรู้ตัวหรือเปล่าหละเธอ 
ตื่นเถอะตื่น มาเผชิญกับความเป็นจริงกัน

คนเรานะ ตราบใดที่ชีวิตยังไม่สิ้น มันก็ต้องดิ้นกันต่อไป...

No comments:

Post a Comment