Sunday, September 30, 2018

ไม่โกรธ


กับชีวิต ก็มีบ้างเป็นบางทีที่เรารู้สึกว่าเราโดนเอาเปรียบ ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม


ไม่ว่าอีกฝ่ายจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ


เราก็บอกกับตัวเองว่า


ทุกสิ่งอย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม
เราจะไม่โกรธ
เราจะไม่โทษใครทั้งสิ้น
อะไรที่มันเกิดขึ้นกับเรา เราอาจจะเคยไปเอาของเขามา โดยที่เรารู้ตัว หรือโดยที่เราไม่รู้ตัว


เราให้อภัยทุกคน อย่างไม่มีข้อแม้น
หากไม่มีเขา เราก็คงไม่ได้เรียนรู้
เขาพวกนี้คือ “ครู”


เราคิดง่าย ๆ สั้น ๆ ว่า "เขาคงมีความจำเป็นมากกว่าเรา" ก็แค่นั้นเอง


เราไม่ได้โลกสวย แต่เราคิดอย่างนั้นจริง ๆ


ยิ้มให้กับชีวิต
ทำงานของเราต่อไป

เราตั้งใจเอาไว้แล้วว่า ชีวิตนี้เราต้องการที่จะทำอะไร
เป้าหมายชีวิตของเราชัดเจน
อะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ แค่นี้ ไม่ทำให้เราไขว้เขวได้หรอก


คิดการใหญ่ ใจต้องนิ่ง


ปล่อยวาง
ให้อภัย
ให้ความรัก
ให้ความเมตตา


เมตตาธรรม ค้ำจุนโลก


"ททมาโน ปิโย โหติ"
ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก


รวมถึงการให้อภัยด้วยจ๊ะ และต้องให้อภัยอย่างไม่มีข้อแม้ด้วย


หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า  “ใช่สิ เธอมีพอแล้ว เธอพูดได้”


จริง ๆ แล้วเราไม่ได้ “มีพอแล้ว” อะไรเลย
ชีวิตเราก็ไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทอง
เราไม่ได้คาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิด


แต่เรารู้จักคำว่า “พอ”
เรารู้จักความพอดี ไม่โลภ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าขี้เกียจ


ก็เพียงแค่ว่า ณ วันนี้ เราพอใจกับสิ่งที่เรามีอยู่
ชีวิตเราทุกวันนี้ก็อยู่อย่างพอเพียง และเพียงพอ ใช้หลักการนี้ในการดำเนินชีวิต ทำแล้วมันมีความสุข สุขที่มาจากข้างใน สุขที่ไม่ต้องซื้อมาด้วยเงินทอง


กับชีวิตการทำงาน มันก็อาจจะมีบ้างที่บางทีเราก็คิดว่า เราใจดีมากเกินไปหรือเปล่านะ


เราโดนใครบางคนกำลังเอาเปรียบเราหรือเปล่านะ


แต่ก็อย่างที่บอกแหละ
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
เราให้อภัยพวกเขาเสมอ


หรือบางทีมันก็อาจจะเป็นการสื่อสารที่ไม่ลงตัวหรือเปล่านะ


หรือบางทีมันอาจเป็นการคาดหวังอะไรที่ไม่ลงตัวหรือเปล่านะ
เราก็คาดหวังว่าทุกคนที่เข้ามาในชีวิตเรา เขาเข้ามาด้วยความจริงใจ ไม่ได้เข้ามาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์อะไรจากเรา


สุดท้ายแล้ว เราเองหรือเปล่าที่ผิด
ผิดที่ไปคาดหวังอะไรแบบนั้น
ผิดที่คิดแบบคนโลกสวยหรือเปล่า


แต่ก็ไม่เป็นนะ
“ผิด” เป็นครู
ประสบการณ์คือการเรียนรู้


ประสบการณ์ เรียนรู้ แก้ไข
เราก็คงต้องระวังตัวมากขึ้น อย่าไปคาดหวังอะไรกับใคร เพราะถ้าหากเราไม่ไปคาดหวังอะไรกับใครแล้ว เราก็จะไม่ผิดหวัง


เราก็ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก เราคิดง่าย ๆ ว่า ก็เพราะเขาคิดแบบนั้น เราก็เลยเป็นแบบนั้น ถ้าเขาคิดแบบเรา เขาก็คงเป็นแบบเราแล้วสิ


ทุกสิ่งอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา สุดท้ายแล้ว เราเองนี่แหละ ที่สร้างมันขึ้นมา บางทีเราก็ต้องระวังตัวเราเองให้มากขึ้น เหตุการณ์อะไรต่าง ๆ จะได้ไม่เกิดซ้ำซ้อน


เหตุการณ์ทุกสิ่งอย่างในชีวิต มันมีทั้งด้านดีและด้านลบ
เหรียญมี 2 ด้านเสมอ

ให้เรามองหาด้านที่ดีก็แล้วกัน เราจะได้ไม่ “เจ็บ”

No comments:

Post a Comment