Thursday, February 28, 2019

ไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด

"ไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด"


ทุกสิ่งอย่างบนโลกใบนี้

ไม่ว่าจะเป็นรูปธรรมหรือนามธรรม

สิ่งของสิ่งเดียวกัน

เหตุการณ์เหตุการณ์เดียวกัน

แต่ถ้าหากคนที่มอง มองมาจากคนละมุม มองมาจากคนละสถานที่ จุดที่เขายืนที่แตกต่าง สิ่งที่ทุกคนเห็นก็อาจจะแตกต่างกันออกไป


ทุกสิ่งอย่างบนโลกใบนี้ ไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด


มันขึ้นอยู่กับมุมที่เขามองมา และจุดที่เขายืน


วัตถุสิ่งของ 1 อย่าง

ถ้าหากเรามองมาจากด้านซ้ายมันก็จะเป็นแบบหนึ่ง

ถ้าหากเรามองมาจากด้านขวามันก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง

ถ้าหากเรามองมาจากด้านบนมันก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง

ถ้าหากเรามองมาจากด้านล่างมันก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง


สิ่งของสิ่งเดียวกัน แต่สิ่งที่ทุกคนเห็น มันก็จะแตกต่างกันไป ถ้าบุคคลเหล่านั้นยืนอยู่คนละจุด ยืนอยู่คนละที่

หากเราสามารถคิดเช่นนี้ได้

โลกนี้ก็จะดูสวยงามขึ้นมาอีกเยอะ

คนเราก็จะเคารพความคิดต่าง

คนเราก็จะเคารพสิทธิของกันและกัน


ทุกอย่างบนโลกใบนี้

มันไม่มีอะไรถูก มันไม่มีอะไรผิด

มันขึ้นอยู่กับมุมมอง เหตุผล และวิธีคิดของคนคนนั้น ของพวกเขาเหล่านั้น


เราต้องยอมรับในความคิดต่าง

เราต้องเคารพในสิทธิของกันและกัน


เราต้องลองเอาตัวของเราไปยืน ณ จุดที่เขายืนอยู่

แล้วเราอาจจะเข้าใจ

แล้วเราอาจจะเห็นในสิ่งที่เขาเห็นก็ได้


โลกนี้สวยงามเสมอ

หากทุกคนเข้าใจซึ่งกันและกัน

หากทุกคนยอมรับในความเห็นต่าง

เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


โลกนี้สวยงามเสมอ

ทุกสิ่งอย่างมันขึ้นอยู่กับมุมที่เราเลือกจะมอง

สถานที่ที่เราเลือกจะอยู่

มุมที่เราเลือกจะอยู่

มุมที่เราเลือกจะเห็น

สิ่งที่เราเลือกจะเป็น


ทุกอย่างเราเลือกได้


การตัดสินใจของใครของมัน

มันไม่มีใครถูก มันไม่มีใครผิด


เมื่อเราคิดได้เช่นนี้

ชีวิตเราก็จะมีความสุขขึ้นเยอะ

ประสบการณ์และเหตุการณ์อะไรต่าง ๆ มันสอนเราได้เยอะ

และต้องเรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิตที่มันเกิดขึ้นกับเรา


เราต้องสามารถนำเอาประสบการณ์เหล่านั้นมาปรับปรุงและแก้ไข เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไป


แล้วชีวิตเราก็จะเจอความสุขที่แท้จริง

No comments:

Post a Comment