Saturday, July 17, 2010

ความรวย กับ ความสุข

หลายๆคนคิดว่า ความรวยจะมาคู่กับความสุข แต่ถ้าได้มีเวลานั่งพิจารณาดูแล้ว ก็รู้ว่า จริงๆแล้วความสุขนี้มันอยู่ที่ใจของเราจริงๆ อยู่ที่ตัวเราว่าเราจะทำตัวให้เรามีความสุขได้อย่างไร ความสุขนั้นอยู่ไม่ไกล เพียงแต่เราต้องมองหาให้เจอ เพราะความสุขจริงๆนั้นอยู่รอบๆข้างเรานี่แหละ ไม่ต้องมองหาไปใหนไกล ความสุขในชีวิตนั้นสามารถสร้างขึ้นเองได้ไม่ยาก

ความรวยไม่ได้มาคู่กับความสุขเสมอไป ความรวยหมายถึงการมีเงินทองเยอะๆ อยากซื้ออะไรก็สามารถซื้อได้ เงินก็สามารถสนองตัญหาได้แค่ชั่วครู่ แต่ยืนยาวมั๊ย พี่ J คิดว่าไม่นะ มองดูหลายๆคนที่อยู่รอบข้างเราสิ คนที่มีตังค์เยอะ เค๊ามีความสุขที่แท้จริงหรือเปล่า หลายๆคนดิ้นรนหาเพิ่ม หาเพิ่ม เพราะไม่รู้จักพอ หลายคน die young ไม่มีโอกาสได้ใช้เงินที่ตัวเองหามาตลอดชีวิต ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวเรา แล้วเราก็จะรู้สึกถึง impact ต่างๆ อย่างแท้จริง บางคน ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์อะไรแบบนี้ หรือบางคนก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับคนรอบข้าง แต่ไม่เคยสังเกตุ ไม่เคย reflect ก็คงมองไม่เห็น คิดไม่เป็น คิดไม่ออก ว่าจริงๆแล้ว ความสุขคือการมีชิตอยู่วันนี้ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่า พรุ่งนี้จะมาถึงมั๊ย เงินทองมีแค่พอใช้ และไม่เป็นหนี้ ก็ถือว่ารวยแล้วหละ ไม่ขัดสนมาก ก็ถือว่าโอเคแล้ว

แต่ก็ไม่ได้ความว่าพี่ J แนะนำให้เรางอมือ งอเท้า ไม่ทำมาหากินนะ เพราะถ้าทุกคนรู้จักพี่ J จะรู้ว่าพี่ J ไม่ใช่คนแบบนั้นแน่นอน พี่ J เองทำงานเยอะ แต่ก็รุ็จักพอ รู้จักพักผ่อน และ enjoy life ให้จำไว้เสมอว่า work life balance นั้นสำคัญ ถ้าเรา balance ชีวิตเราได้ ก็ถือว่า ชีวิตมีความสุขแล้วหละ

พี่ J ก็หวังว่าให้น้องๆทุกคน รู้จักคำว่า "พอ" แต่ไม่ขี้เกียจ หาได้พอกินพอใช้ มีเหลือก็เก็บสะสมไว้ใช้ภายภาคหน้า มีเหลือก็เผื่อแผ่กับคนรอบข้าง แบ่งปันให้ผู้มีอุปการคุณ พ่อ แม่ และพี่น้อง แค่นี้ ถ้าทำได้แค่นี้ น้องๆก็ถือว่า "รวย" แล้วหละ ให้จำไว้เสมอว่า เรามาแต่ตัว เราก็ไปแต่ตัวนะ ตอนตายไปหนะ เอาอะไรไปไม่ได้สักอย่าง อย่าสร้างหนี้ให้คนข้างหลังเค๊าลำบากก็พอแล้ว

No comments:

Post a Comment