Sunday, July 7, 2013

มีลูกเอาไว้ใช้จริงเหรอ

มีเพื่อนๆและคนใกลัเคียงบอกว่ามีลูกเอาไว้ใช้ตอนแก่ อืมมมมมม ไม่รู้สินะ เรามีลูกเพราะว่าความรัก เราไม่ได้มีลูกเพื่อเอาไว้ใช้ตอนแก่ คนที่ต้องการให้ลูกมาดูแลหนะ เคยถามเค๊าหรือเปล่าว่าเค๊าจะดูแลเรามั๊ย เราคาดหวังอะไรมากเกินไปหรือเปล่า เราเคยคิดบ้างมั๊ยว่าพวกเค๊าก็คงจะมีชีวิตของพวกเค๊าเหมือนกัน ชีวิตเค๊าไม่ได้มาถูกมัดอยู่กับเรา

ถ้าเราผลิตลูกมาเพื่อเอาไว้ใช้ตอนแก่ ก็แสดงว่าเราเห็นแก่ตัวสิ เราไม่ได้ผลิตเค๊าเพื่อให้เค๊ามาเป็นคนเลี้ยงดูเรา เราผลิตเค๊าออกมาเพราะความรัก และความรักก็ไม่ต้องการอะไรตอบแทนทั้งสิ้น

ที่แน่ๆคือ ไม่ต้องคาดหวังอะไร ดีที่สุด
พึ่งตัวเอง ดีที่สุด

ตอนแก่ ก็อยู่กับธรรมชาติ ชีวิตเรียบง่าย ดีที่สุด
ตายไปก็เผา ก็เท่านั้นเอง ไม่ต้องคิดอะไรมาก คนเราเกิดมา ก็แก่ ก็เจ็บ แล้วก็ตาย ช่างเป็นอะไรที่น่าเบื่อ น่าสังเวชจริงๆ

ดังนั้น ถ้าใครปลงได้ ปล่อยวางได้ ชีวิตก็จะมีความสุข
ไม่ต้องไปคิด ไปคาดหวังอะไร กับใครทั้งสิ้น ชีวิตเรียบๆง่ายๆ ไม่หวือหวา


No comments:

Post a Comment