Monday, August 26, 2013

Do not judge the book by its cover....

2-3 วันก่อน พี่ J ได้เจอคนไทยคนหนึ่ง ดูๆแล้วอายุน่าจะน้อยกว่าพี่ J แต่เธอก็มากับสามีฟรั่ง มีอายุมาก และก็มีลูกเล็กๆด้วย

เนื่องด้วยว่าเราเจอผู้หญิงคนไทยอายุน้อยๆที่แต่งงานกับผู้ชายออสซี่ฟรั่งมามากแล้ว จะแต่งด้วยความรักหรือความจำเป็น เราไม่รู้ แต่เท่าที่สังเกตุ ก็จะเป็นประเภทหลังมากกว่า เราก็เลยรู้สึกเอือมๆนิดหนึ่ง เราก็ไม่ได้ให้ความสนใจอะไรมาก ก็แค่คิดว่าเออ อีกคู่หละ คงไม่ต่างจากคู่อื่นๆที่พบเห็นมา

จนได้มีโอกาสได้พูดคุยกับพวกเค๊าทั้ง 2 ทั้งผู้หญิงไทย และสามีฟรั่งแก่ของเค๊า เออ ปรากฏว่าทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามที่เราคิดเสมอ stereotype หรือ generalization เนี๊ยะ มันใช้ไม่ได้จริงๆ เพราะทุกคนก็เป็น each individual ใครมัน น้องผู้หญิงคนนี้ก็เหมือนกัน ดูเค๊ารักสามีและลูกจริงๆ ส่วนสามีก็สุภาพนอบน้อมเหมือนคนไทย ดูๆไปแล้วก็เหมาะกันดี ถึงแม้ไวจะต่างกันไปนิด ก็ไม่เป็นไร เออ อายุเนี๊ยะ มันเป็นเพียงแค่ตัวเลขจริงๆ

ประสบการณ์ในครั้งนี้มันก็ทำให้เรารู้ว่า เออ ดูคนจากภายนอกไม่ได้จริงๆ หรือคิดเหมาไปว่า เค๊าคนนั้น เธอคนนั้น จะเหมือนคนอื่นๆ คนหมู่มากไม่ได้

เราคงต้องหันมามองคนอื่นให้ลึกซึ้งให้มากกว่านี้แล้วหละ คงไม่รีบ judge ใครเพียงเพราะเหมาเอาภาพรวมให้เหมือนกับคนอื่นอีกแล้วหละ

We are still learning everyday....don't we??

พี่ J

No comments:

Post a Comment