Sunday, December 20, 2015

ไม่ต้องโกหกก็ได้นะ


การพูด “โกหก” เป็นแค่การปิดบังความจริงอย่างหนึ่ง ไม่ใช้การ “ลบเลือน” ความจริง…หากเราเป็นคนที่มักสร้างเรื่องโกหกอยู่เป็นประจำ เราจะรู้ว่าเมื่อเริ่มต้นผูกเรื่องด้วยการโกหกแล้ว เราก็ต้องสานต่อด้วยการโกหกในครั้งต่อๆไป เท่าที่สังเกตุเห็นนะ ไม่ช้าหรือเร็วความจริงที่ถูกปิดบังก็จะปรากฏขึ้นมาสักวัน

คนหลายคนก็โกหกสะจนเป็นนิสัยไปแล้ว พูดจาอะไรออกมา แบบว่า ขอโกหกไว้ก่อนก็แล้วกัน มันชิน!!!

การ “โกหก” มันทำให้ชีวิตเรายุ่งยากนะ แต่ทำไมคนบางคนถึงเลือกที่จะ “โกหก” ก็ไม่รู้… 

OK.... เราเข้าใจแหละว่าแต่ละคนมีเหตุผลอะไรที่แตกต่างกันออกไป แต่ละคนมีเหตุผลของใครของมัน บางคนก็ทำไปเพราะความจำเป็น ทำไปเพื่อไม่อยากให้คนรอบข้างเดือดร้อน ไม่อยากให้คนรอบข้างเป็นห่วง แต่รู้มั๊ยว่าการที่คนรอบข้างหรือคนใกล้ตัวเค๊ามารู้ทีหลังนั่นแหละ มันยิ่งน่าเป็นห่วง เพราะปัญหาบางอย่างมันจวนเจียนจะเกินแก้ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการเงินและหนี้สิน

หากเราโกหกใครสักคน คนใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนรอบๆข้างหรือคนในครอบครัวหรือใครก็ตามแต่ รู้มั๊ยว่าปัญหาบางอย่างมันสามารถแก้ไขได้ตั้งแต่เนิ่นๆ อย่าปล่อยให้มันยืดยาว มีปัญหาอะไร ก็แนะนำให้บอก ให้ปรึกษากับคนรอบๆข้าง อย่าปล่อยให้มันเรื้อรัง เพราะปัญหาบางอย่างถ้ามันได้มาถึงจุดจุดหนึ่งแล้วมันอาจจะแก้ไขยากก็ได้ อย่างเช่นปัญหาเรื่องการเงินและเรื่องหนี้สินเป็นต้น อย่าปล่อยให้เรื้อรัง...

ดังนั้นในบางเรื่องที่เราคิดว่า “เออ....ไม่เป็นไรหรอก” คงไม่สร้างความเดือดร้อนอะไรให้แก่ใครหรอก ก็อาจจะไม่จริงเสมอไป โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัวที่เค๊าพร้อมจะให้ความช่วยเหลือเราได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าหากเรามีอะไร ประสบปัญหาอะไรมาก็ต้องบอกกันตั้งแต่เนิ่น ไม่ต้องโกหก มีอะไรจะได้รีบช่วยๆกันแก้ไข ก่อนที่มันจะสายเกินแก้

No comments:

Post a Comment