Sunday, February 21, 2016

ประสบการณ์การใกล้ความตาย


เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาเราได้มีโอกาสไปทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลของออสเตรเลีย ได้มีการฉีดยาสลบ และหมอก็ได้ทำการผ่าตัด

ก่อนเข้าห้องผ่าตัดเราก็มีการพูดคุยกับหมอ พอเข้าไปในห้องผ่าตัดดูเครื่องไม้เครื่องมือทุกอย่างมันยั้วเยี๊ยะเต็มไปหมด พอได้มีการฉีดยาสลบ หลังจากตื่นมาอีกทีหนึ่งเราก็อยู่ที่ Recovery Unit หรือแผนกพักฝื้น

ช่วงที่อยู่แผนกพักฝื้น เราก็แบบว่าค่อยๆตื่นมาแบบสลึมสลือ ก็ประมาณว่า รู้สึกตัวตอนก่อนโดนฝ่าตัด เกิดอะไรขึ้นในระหว่างนั้นเราไม่รู้ มารู้ตัวอีกทีคือทุกอย่างมันเสร็จสิ้นแล้ว ทุกอย่างมันจบลงแล้ว จากคนที่เยอะอยู่ในห้องผ่าตัด เหลือแค่หมอแค่ 1-2 คนเองอยู่ที่ห้องพักฝื้น 

มันเหมือนกับว่า นี่มันเป็นประสบการณ์ใกล้ความตายอีกอย่างหนึ่ง เพราะอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ในระหว่างที่เราหลับ หรือสลบ เพราะตื่นมาอีกที มันก็เหมือนเป็นโลกอีกใบหนึ่ง อาจจะด้วยฤทธิ์ของยาสลบก็เป็นได้ ทุกอย่างมันดูคลุมเครือไปหมด

การตื่นฟื้นขึ้นมาคราวนี้ มันดูเหมือนว่า นี่เป็นการตื่นขึ้นมาผจญโลกอีกรอบหนึ่ง ประหนึ่งเหมือนว่าตายแล้วเกิดใหม่อะไรประมาณนี้ เพราะว่าตอนที่เข้าไปก็เป็นคนอีกคนหนึ่ง พอออกมาจากห้องผ่าตัดก็กลายเป็นคนใหม่ แต่อย่าลืมว่าในช่วงเวลาที่เรานอนสลบอยู่นั้นอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะถ้าหากหลับแล้วไม่ตื่นหละ? 

จริงๆแล้วก็คงไม่เป็นไร เพราะมันก็ไม่ได้เจ็บ ไม่ได้ปวดอะไร เพราะตอนเข้าไป นอนๆอยู่ หมอฉีดยา เราก็ค่อยๆหลับลงไปเลย ถ้าเราจะไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย มันก็คงไม่เป็นไร

ประมาณว่าทุกอย่างมันอยู่ที่หมอแล้วหละตอนนี้ จะรอดหรือจะไม่รอด แต่ที่ผ่านมาทีมงานของคุณหมอก็ทำได้ดี และอยากจะบอกว่าการผ่าตัดในแต่ละครั้งหนะ ใช้บุคลากรเยอะมากหลายคนในการที่รักษาเราแค่คนเดียว จากประสบการณ์ของการผ่าตัดมันทำให้เรารู้สึก appreciated คนทุกคนของโรงพยาบาลว่าเขาทำงานกันเต็มที่จริงๆ กับแค่คนไข้แค่คนเดียวเองนะ

อยากจะรู้ว่าจะมีสักกี่คนเองนะที่รู้สึกว่าเขาเป็นหนี้บุญคุญของคนเหล่านี้ เพราะการที่เรามาใช้บริการของโรงพยาบาลของรัฐที่ออสเตรเลีย ทุกอย่างมันก็ฟรีอยู่แล้ว จะมีสักกี่คนที่พูดคำว่า "ขอบคุณ" และ "ขอบใจ" ให้กับคนทำงานที่นี่ด้วยใจจริง

เรามาคราวก่อน เราส่ง thank you card มาให้พวกพยาบาลที่ดูแลเราวันนั้น แต่คราวนี้ฝ่าตัดใหญ่ และมีอะไรหลายๆอย่างที่ประทับใจ คราวนี้ขอเป็นดอกไม้ส่งไปให้เลยก็แล้วกัน เพราะคิดว่าเป็นอะไรที่น้อยนิดมาก ถ้าเผื่อจะเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายจริงๆของการฝ่าตัด และการทำงานทำงานที่เอาจริงเอาจังกับหมอและพยาบาลที่นี่...

No comments:

Post a Comment