Tuesday, May 30, 2017

สิ่งที่เรียกว่า "มนุษย์"


ประสบการณ์ในชีวิตมันทำให้เรารู้ว่า

คนแต่ละคน ล้วนแล้วแต่ต้องการความต้องการของตัวเองเป็นใหญ่
เขาจะมองโลกในมุมมองของเขา
ทุกคนมี lifestyle ที่แตกต่าง
ทุกคนมีชีวิต การงาน ความรับผิดชอบ หน้าที่ ที่แตกต่าง

ที่ unique ของใครมัน

ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน

มนุษย์ทุกคนย่อมที่จะหา เหตุและผล ทั้งที่ฟังขึ้นและฟังไม่ขึ้น
มา support เหตุผลและข้ออ้างของตัวเองเสมอ

แล้วเหตุผลที่เราบอกว่า "ฟังขึ้น หรือ ฟังไม่ขึ้น"
ใครเป็นกำหนดเหรอ

เราเอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐาน

เราเอาตัวเราเองเป็นบรรทัดฐานหรือเปล่า

เพราะสุดท้ายแล้ว
มนุษย์เราเกือบทุกคน ก็ต้องทำอะไรทุกสิ่งอย่าง เพื่อที่จะเอาตัวเองให้รอด ไว้ก่อนเสมอ

มนุษย์สิ่งมีชีวิตที่สามารถหาข้ออ้าง เพื่อเข้าข้างตัวเองได้เสมอ

เพราะนี่คือสิ่งที่เรียกว่า "มนุษย์"

เพราะฉะนั้น มันเถึงเป็นเช่นฉะนี้

เพราะมีเหตุ มันจึงมีผล...

No comments:

Post a Comment