Sunday, February 11, 2018

ทอดผ้าป่า


โดยส่วนตัวแล้ว ไม่รู้จักหรอกว่า "ทอดผ้าป่า" คืออะไร
"ทอดกฐิน" คืออะไร

ตั้งแต่ที่เริ่มศึกษาและปฏิบัติธรรมมา เราก็จะเน้นการปฏิบัติ
ไม่เน้นพิธีกรรม
เพราะแรกเริ่มเดิมที ได้สัมผัสชีวิตทางนี้เพราะ
คุณแม่ ดร. สิริ กรินชัย

และเราก็อยู่สายวัดป่ามาโดยตลอด
สายพระอาจารย์จากอีสาน
หลวงปู่ชา

ไม่ชอบอะไรที่เป็นพิธีกรรมมาก
แต่เนื่องด้วยคนไทยที่ประเทศออสเตรเลีย
คนที่ชอบไปวัด ที่ไปปฏิบัติจริง ๆ มันก็มีไม่มาก
บางครั้ง เราก็ออกจาก "กรอบ" ที่เราเคยมี

แล้วออกมาช่วยงานบ้าง นั่น นี่ โน่น
ว่ากันไป

เกิดมาในชีวิต ก็เพิ่งจะเคยทำอะไรแบบนี้
เพราะโดยส่วนตัวแล้ว ถ้าอยากจะบริจาคอะไร ก็เอาตังค์ไปหย่อนตู้รับบริจาค มันก็จบป๊ะ??

ไม่เคยคิดว่าจะต้องเอามาใส่ต้นไม้อะไรแบบนี้
แต่นะ กาลเวลาเปลี่ยนไป

อายุเราก็เปลี่ยนไป
บางทีเราก็ต้อง flexible
ไปร่วมงานบุญบ้าง อะไรบ้าง

มันก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ
นาน ๆ ทำที หนะได้
แต่ทำบ่อย ๆ ก็คงไม่ชอบ

ชอบไปวัด ไปอะไรของเราเอง เงียบ ๆ มากกว่า
พิธีกรรม สำหรับเราแล้ว มันคือสิ่งสมมุติ

ทุกสิ่งอย่าง มันขึ้นอยู่ที่ใจมากกว่า
บางทีคนในครอบครัวของเรา ที่เมืองไทยก็บอกว่า
"อย่ามีความคิดเป็นเด็กเมืองนอก" มาก

ให้หลงเหลือความเป็นไทย ไว้บ้าง
ok... นะ วันนี้ เราไปทำอะไร ความเป็นไทยแล้วนะ :)

มันก็เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่นะ
ทำไปก็ไม่เสียหายอะไร

จอห์น เผ่าเพ็ง; เพราะฉะนั้น มันถึงเป็นเช่นฉะนี้

No comments:

Post a Comment