Thursday, March 22, 2018

The Subtle Art of Not Giving a Fuck



4 บทแรกก็รู้เลยว่า “ไม่ใช่”

เราก็ไม่แน่ใจนะว่าหนังสือเล่มนี้จัดอยู่ในหมวดหมู่ไหน
อาจจะเป็นพวกปรัชญาชีวิต
หรือกึ่ง ๆ จิตวิทยา

แต่โดยส่วนตัวแล้ว เราก็อ่านหนังสือพวกนี้มาเยอะแล้ว

ที่ซื้อและดาวน์โหลดหนังสือเล่มนี้มา
ก็เพราะเห็นวางขายตามร้านหนังสือเยอะแยะมากมาย

เราก็เลยขอลองซะหน่อย
พอได้ลองแล้วก็รู้เลยว่า “ไม่ใช่”

เราคิดว่าหนังสือเล่มนี้ “ไม่ใช่” สำหรับเรา

อาจเป็นเพราะด้วยคุณวุฒิ และก็วัยวุฒิที่แตกต่าง

ถึงแม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะ “ไม่ใช่” สำหรับเรา
แต่ก็อาจจะ “ใช่” สำหรับคนอื่นก็เป็นได้

แต่เท่าที่ฟังจาก Audio book ที่ดาวน์โหลดมา
4 บทแรกไม่มีเนื้อหาอะไรเลย

เราคิดว่าไม่คุ้มค่ากับเงินที่เราจ่ายไป

แต่ก็ไม่เป็นไรนะ

เราต้องสามารถเรียนรู้กับทุกเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้นกับชีวิตได้
เราก็พยายามวิเคราะห์ว่า หนังสือเล่มนี้ก็ไม่ได้มีดีอะไรมากมาย
แต่ทำไมถึงมีวางขายอยู่ไปทั่ว

อาจจะเป็นชื่อหนังสือที่โดนใจ
อาจจะเป็นหน้าปกที่ดูแรงก็เป็นได้

จริง ๆ แล้วเราก็สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการตลาด
การ promote หนังสือ จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ได้
เผื่อมันจะเป็นประโยชน์ต่อเราในภายภาคหน้า ก็อาจเป็นได้

ทุกสถานการณ์
ทุกเหตุการณ์
มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

เราพยายามที่จะมองหาข้อดี
และเรียนรู้จากทุกสถานการณ์ให้ได้

ก็เพราะชีวิตคือการเรียนรู้
ก็เพราะสถานการณ์ จะดี หรือจะร้าย มันขึ้นอยู่กับ mindset และวิธีการคิดของเรานี่แหละ


หลังจากที่ฟัง audiobook นี้ 4 บทแรก เราก็เลยเข้าไป search ใน Internet ดูว่า Mark Manson คือใคร

สรุปเขาก็เริ่มมาจากการเป็น blogger เขียน blog เรื่องความสัมพันธ์อะไรประมาณนี้ก่อน ก็เขียนเรื่องนั้น เรื่องนี้ ไปเรื่อยเปื่อย แล้วก็ออกมาเขียนหนังสือ หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่ 2 ของเรา

สรุปแล้ว แค่ profile คนเขียนเราก็คิดว่าไม่ ok แล้วหละสำหรับเรา เราต้องการอะไรที่ subtle มากกว่านี้

หลังจากนั้นก็อุตส่าห์ฟังทุกครั้งที่ขับรถ ฟังไปจนหมดเล่มเพราะไหน ๆ ก็ซื้อมาแล้ว

หนังสือมีทั้งหมด 9 บท
เราก็ฟังไปจนจบ

ไม่ค่อยมีเนื้อหาอะไรน่าสนใจ
แต่มันก็เป็นประสบการณ์ สอนให้เรารู้ว่า ต่อไปจะซื้อหนังสือเล่มไหนมาอ่าน ให้ลองดู profile ของคนเขียนด้วย ว่าเรา ok กับ profile เขาหรือเปล่า

เราอาจจะเป็นคนเรื่องมากนิดหนึงในการอ่านหนังสือ
เพราะเราอ่านหนังสือมาเยอะแล้ว (ไม่ได้แปลว่ารู้เยอะนะครับ) เราต้องการ value for money ในการซื้อหนังสือด้วย

หนังสือเล่มนี้ เราไม่แนะนำเลย
โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า "ไม่ใช่"

เพราะฉะนั้น มันถึงเป็นเช่นฉะนี้


#จอห์นเผ่าเพ็ง #เพราะฉะนั้น #มันจึงเป็นเช่นฉะนี้
Twitter: johnJPP168
YouTube channel: “John Paopeng”

No comments:

Post a Comment