Saturday, March 17, 2018

เรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา




ทุกสิ่งอย่างในชีวิต ที่มันเกิดขึ้นกับเรา
มันล้วนแล้วแต่ เป็นผล ที่มันเกิดมาจากการกระทำ หรือการตัดสินใจของเราเองทั้งสิ้น

ดังนั้น

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา
เราควรจะต้องมองดูเหตุและผลว่า
เหตุการณ์แบบนี้
สิ่งเหล่านี้ มันเกิดขึ้นเพราะอะไร

ถ้าเผื่อเราโทรไปหาใคร และอีกฝ่ายหนึ่งไม่อยากรับสาย
สาเหตุมันมาจากอะไร

ถ้าเผื่อเราอยากจะให้คน คนนี้ทำงานให้เรา
แต่ถ้าเผื่อเขาไม่อยากทำ ไม่อยากที่จะรับงาน (ยังไม่ได้จ่ายตังค์ ยังไม่มีพันธะต่อกัน)
สาเหตุมันมาจากอะไร

มันง่ายที่เราจะโทษคนอื่น

แต่จะมีสักกี่คน ที่ลองมองย้อนกลับเข้าไปดูว่า
ปัญหาจริง ๆ มันมาจากที่ไหน

ทุกคนมีพื้นฐานชีวิตที่แตกต่างกันออกไป
ไม่ว่าจะเป็นฐานะ สังคม และการศึกษา
ที่ NSW การศึกษาภาคบังคับสมัยก่อน เรียนกันแค่ year 10 เอง

ดังนั้น

พฤติกรรมและการแสดงออกหลาย ๆ อย่าง
มันบ่งบอกถึงตัวเขา ไม่เกี่ยวกับเรา
หากเขาจะโกรธ นั่นมันคือปัญหาของเขา ไม่ใช่ปัญหาของเรา
หากเขาจะด่า นั่นคือเขาด่าตัวเขาเอง เขาไม่ได้ด่าเรา

ชีวิตของแต่ละคนอาจจะไม่สมบูรณ์
เมื่อคืนสามีเขาอาจจะไม่ได้รัก
เมื่อคืนภรรยาเขาอาจจะไม่ได้รัก
พ่อแม่พี่น้องเขาอาจจะยังรักเขาไม่พอ

สิ่งที่เราควรพึงทำได้ ก็คือ “อโหสิกรรม”
และก็ไม่ต้องโต้ตอบ
มันก็เท่านั้นเอง

ใครคนใดถ้าอยู่ในนรก เราก็ควรปล่อยให้เขาอยู่ในนรกต่อไป
ไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับเขา

สิ่งที่เขาแสดงออกมา มันคงจะเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของเขาแล้ว
เขาคงทำได้ดีที่สุดแล้ว
เขาคงทำได้ดีที่สุด ได้เท่านี้จริง ๆ

ไฟมันกำลังสุมอกเขา ไม่ได้สุมอกเรา

มันคือเรื่องของเขา
ไม่ใช่เรื่องของเรา

เราไม่ควรให้ การกระทำของใครบางคน
มามีอิทธิพลต่อชีวิตของเราได้


สิ่งที่เขาแสดงออกมา มันคงจะเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของเขาแล้ว
เขาคงทำได้ดีที่สุดแล้ว
เขาคงทำได้ดีที่สุด ได้เท่านี้จริง ๆ

ก็เพราะชีวิตนี้เป็นของเรา
เราต้องกุมบังเหียนชีวิตของเราเอง
เราต้องไม่ให้ใครบางคน มามีอิทธิพลต่อชีวิตของเรา
มากุมบังเหียนชีวิตของเราได้

หากเราคิดได้เช่นนี้
ชีวิตเราก็จะเป็นความสุข

ก็เพราะชีวิตนี้เป็นของเรา
เราจึงต้องรักตัวเองให้มาก

#จอห์นเผ่าเพ็ง #เพราะฉะนั้น #มันจึงเป็นเช่นฉะนี้
Twitter: johnJPP168
YouTube channel: “John Paopeng”

No comments:

Post a Comment