Sunday, October 11, 2009

คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว

เมื่อหลายปีก่อน พี่เจ...รู้จักพี่คนไทยที่นี่คนหนึ่ง คำหนึ่งที่ฮิตติดมากแกเมื่อหลายปีก่อนคือ "คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว"

2-3 วันที่ผ่านมา เป็นอะไรก็ไม่รู้ ขับๆรถอยู่ คำคำนี้ก็แว๊ปขึ้นมาในสมอง เราก็เลยเอามาใตร่ตรองดู แล้วมันก็เออ จริงอย่างที่พี่เค๊าพูดไว้จริงๆนะ แต่ก่อนเราก็ไม่เคยได้ใส่ใจกับคำพวกนี้เลย มาถึงวันนี้ สงสัยเราเริ่มแก่ตัวแล้วมั๊ง ได้มีเวลามาพิจารณาคำคมต่างๆของพี่เค๊า

คำคมของพี่คนนี้ก็ชัดเจนดี ตรงไปตรงมา ไม่ต้องตีความหมายอะไรมากมาย จริงแล้วคนดี เวลามีอะไร หรือทำอะไรผิดพลาดเนี๊ยะ เค๊าก็คิดไตร่ตรองที่จะแก้ไข ทำทุกอย่างให้มันดีขึ้น จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดเดิมๆอีก

แต่ก็มีน้องหลายๆคน ใกล้ตัวพี่เจ...ด้วยหละ เอาเป็นว่าเคยใกล้ตัวก็แล้วกัน เพราะ ณ วันนี้ ความสนิทสนมมันเริ่มห่างไปแล้วหละ รู้สึกว่าเค๊าจะอยู่ในประเภทหลัง คือชอบแก้ตัว จะคิดจะทำอะไร เค๊าจะรีบออกตัวไว้ก่อน แก้ตัวไว้ก่อนเลย เพราะเค๊ากลัวสายตาคนอื่นจะมองว่าเค๊าผิด ทุกสิ่งทุกอย่างที่เค๊าทำ เค๊าจะต้องถูกเสมอ โดยที่สามัญสำนึกของคนเราทั่วไปปกติ ที่ยังมีสามัญสำนึกอยู่ ก็มองออก ก็ดูรู้ว่ามันผิดนะ อะไรประมาณเนี๊ยะ นอกจากจะชอบแก้ตัวแล้ว ยังชอบที่จะหลอกตัวเองอีกต่างหาก อันนี้ก็เกี่ยวโยงไปถึงเนื้อหาที่เคยเขียนไปแล้ว

ยังไม่สายนะครับ กลับตัว กลับใจ เริ่มต้นใหม่ ทำตัวใหม่ สิ่งใหม่ๆ ดีๆ จะได้เข้ากับชีวิตเราได้ ไม่ต้องไปวิงวอนขอพรเทวา เริ่มจากตัวเรานี่แหละ เริ่มตั้งแต่วันนี้ ยังไม่สาย

แล้วคุณหละ เป็นแบบใหน ชอบแก้ไข หรือชอบแก้ตัว
หรือชอบแก้อย่างอื่น ถ้าชอบแก้อย่างอื่นด้วย ก็ตัวใครตัวมันก็แล้วนะ งานเนี๊ยะ ขอตัว :)