Tuesday, September 15, 2015

จะรีบร้อนไปใหน


ช่วงนี้เราได้มีโอกาสกลับมาจากเมืองไทยก็ได้สังเกตุเห็นอะไรหลายๆอย่างที่อยากจะนำมาเล่าสู่กันฟัง

คนสมัยนี้ก็ไม่รู้เป็นอะไรกันนักกันหนานะ ช้านิดช้าหน่อยก็รู้สึกว่ารอไม่ได้กันเลย และบางทีก็แบบว่าทำตัวรีบเร่งโดยที่ไร้สาระ ยกตัวอย่างเช่น

  • เวลาพนักของสายการบินเรียกให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่อง ปกติแล้วพนักงานเค๊าก็จะประกาศให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องตามแถวที่นั่ง ซึ่งผู้โดยสารที่อยู่แถวในสุดก็ควรที่จะขึ้นเครื่องก่อน เพราะถ้าผู้โดยสารที่อยู่ต้นๆเครื่องขึ้นก่อนแล้วหละก็ กว่าผู้โดยสารจะจัดการสัมภาระของเค๊าเสร็จ กว่าจะนั่ง กว่าจะอะไรก็จะกีดขวางทางการจราจรของคนอื่นเค๊า ทำให้เกิดการล่าช้า แต่ก็มีผู้โดยสารหลายๆคน อะไรก็ไม่รู้ รู้สึกว่าจะรีบร้อนกันไปหมด พอพนักงานของสายการบินประกาศให้ขึ้นเครื่องแค่นั้นแหละ ไม่ได้ฟังไม่ได้ดูเลยว่าตอนนี้เค๊ากำลังให้ผู้โดยสารแถวใหนขึ้นเครื่องก่อน คนประเภทนี้ก็จะรีบกุลีกุจอจะมาขึ้นเครื่องก่อนทันทีเลย ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่ว่าเราจะขึ้นเครื่องช้ากว่า หรือเร็วกว่า สรุปแล้วเราก็ถึงที่หมายเหมือนๆกัน พร้อมๆกัน
  • และอีกประเภทหนึ่งก็คือ เครื่องบินพึ่งจะลงจอด ประตูเครื่องอะไรก็ยังไม่เปิด แต่ผู้โดยสารก็รีบลุกขึ้นยืนรออยากจะออกหรือลงจากเครื่องกันสะแล้ว กว่าประตูเครื่องจะเปิด และกว่าความพร้อมอะไรหลายๆอย่างของพนักงานบริการบนเครื่องบินด้วย สรุปถ้าประตูเครื่องบินยังไม่เปิด หรือพนักงานบนเครื่องยังไม่พร้อม ผู้โดยสารก็ต้องยืนรออยู่บนเครื่องอยู่ดี เสียเวลาอยู่ดี แออัดยัดเยียดกันด้วย ซึ่งจริงๆแล้วเราคิดว่าถ้าผู้โดยสารนั่งรออีกสักหน่อยนะ 5-10 นาทีคงจะไม่เป็นไร ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเค๊าจะรีบร้อนไปใหนกัน อะไรกันนักกันหนา เราคิดว่าจะยังไงเสีย นั่งรออยู่บนเครื่องก็ยังดีกว่ายืนรออยู่บนเครื่อง
  • ช่วงนี้ที่เมืองไทยมีบริการของสายการบินแบบประหยัดเยอะแยะมากมาย และพวกสายการบินแบบประหยัดเหล่านี้เค๊าก็จะไม่ค่อยมีสะพานเชื่อมระหว่างประตูผู้โดยสารกับลำเครื่องบินกัน หลายๆบริษัทก็จะมีบริการรถบัสนำส่งผู้โดยสารจากลำเครื่องบินเข้าสู่อาคารผู้โดยสาร คนพวกนี้ก็จะรีบกุลีกุจอ ลุกลี้ลุกลนที่จะขึ้นรถบัสกัน จริงๆแล้วจะรอรถบัสอีกคัน หรือรอรถบัสอีกรอบหนึ่งก็คงไม่เป็นไร เพราะกระเป๋าอะไรเองก็ยังต้องรอโหลด กว่าจะโหลดกระเป๋าอะไรเสร็จก็คงจะอีกนาน คิดว่ารอรถบัสอีกคันอีกรอบคงจะไม่เสียหายอะไรนะ
ก็ไม่เข้าใจนะว่าคนเราจะรีบเร่งไปใหนกัน อะไรกันหนักหนา ทำไมนะคนเราไม่ลองหยุดนิ่งมั่ง ทำอะไรช้าๆดูมั่ง ชีวิตจะได้ไม่ต้องเร่งรีบ จะได้ไม่ดูวุ่นวายจนเกินไป เพราะบางทีชีวิตเรามันก็ดูรีบเร่งเกิน รีบเร่งกันจนเกินเหตุ จากสถานการณ์ 3 สถานการณ์ที่เกี่ยวกับการเดินทางโดยเครื่องบินที่ยกตัวอย่างมา เราจะเห็นว่ารีบเร่งไปก็ไม่มีประโยชน์อะไร...


No comments:

Post a Comment