Sunday, October 4, 2015

ดี ชั่ว อยู่ที่ตัวทำ


สืบเนื่องมาจากเมื่อเดือนที่แล้วที่เราได้กลับไปเมืองไทย เราก็ได้มีโอกาสได้เจอะเจอผู้คนในครอบครัวและญาติๆที่ได้เดินทางไปงานแต่งงานที่จังหวัดแถวๆภาคใต้ด้วยกัน พวกเราก็พักกันที่โรงแรมเดียวกัน เพราะงานแต่งก็จัดกันที่นั่น เนื่องด้วยเราได้อยู่รวมๆกันพร้อมหน้าพร้อมตากับคนในครอบครัวและญาติๆ เราก็ได้สังเกตุเห็นการเปลี่ยนแปลงของหลานๆเราคือ ตอนนี้เค๊าโตกันหมดแล้ว เรียนจบกันหมดแล้ว ทำงานกันไปหมดแล้ว ไม่มีอีกต่อไปแล้วเด็กๆตัวเล็กๆไปโรงเรียน ไปทำกิจกรรมหลังเลิกเรียนกับเพื่อนๆ กิจกรรมของหลานๆที่นานๆทีได้มาเจอกันตอนนั้คือการไป "ดื่มเหล้า" กันตามร้านๆใกล้ๆโรงแรม

เราก็ไม่ได้ไปด้วยกับเค๊าหรอกหนะ แต่วันรุ่งขึ้นพวกน้าๆก็จะแซวหลานๆเรื่องการดื่ม เพราะรู้สึกว่านี่เป็นการรวมตัวกันที่แบบครบเครือญาติจริงๆ เราก็ไม่ได้คัดค้านเรื่องการดื่มเหล้าหรอกนะ ถึงแม้จะไม่เห็นด้วยก็ตาม ก็คิดว่าเด็กๆหลานๆโตกันหมดแล้ว ก็คิดว่าอะไรดี อะไรไม่ดีให้เค๊าคิดกันเอาเองก็แล้วกัน เราก็คงจะแค่ทำตัวเป็นตัวอย่างของเราต่อไป คือไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แต่เราไม่จำเป็นต้องไปบังคับหรือบ่นอะไรกับเด็กๆหลานๆกัน เค๊าโตๆกันหมดแล้ว เค๊าคิดเองได้ บางทีบอกไปก็แค่นั้นแหละ

ที่น้าๆแซวพวกหลานๆก็เพราะว่ามีหลานคนหนึ่ง อายุน้อยที่สุดและก็เริ่มทำงานได้ประมาณแค่ปีกว่าๆเอง เริ่มจะมีรายได้เป็นของตัวเองได้ไม่นาน ก็เลยเกิดการแซวกันบ้างเล็กน้อย ส่วนเราก็ได้แต่นั่งฟัง เพราะไม่อยากให้เสียบรรกาศในการพูดคุย ต่อให้เราเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยเรื่องของการดื่มเหล้าก็ตาม สิ่งที่หลานเราตอบน้าๆกลับมา ซึ่งก็เป็นแบบทีเล่นทีจริงแหละนะว่า "เชื้อพ่อเค๊าแรง" พอเราได้ยินประโยคนี้จากหลาน เราก็เกิดฉุกคิดขึ้นมาว่า เออ ไม่จริงนะ คนเรามันจะดี จะชั่ว มันอยู่ที่ตัวทำหนิ ไม่ใช่เกี่ยวอะไรกับคนอื่น ไม่ได้เกี่ยวว่าเชื้อพ่อจะแรงหรือเปล่า

ก็เข้าใจนะว่าหลานเราก็แค่พูดเล่นเฉยๆ ไม่ได้ซีเรียสอะไรมากมาย แต่ก็อยากจะเอามาฝากเป็นแง่คิดกับหลายๆคนว่า คนเรานะเกิดมา ดี ชั่ว อยู่ที่ตัวทำแหละ เราจะคิดจะทำอะไร ก็ไม่ต้องไปพาดพิงถึงคนอื่น เพราะเค๊าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรในการตัดสินของการกระทำของเรา

No comments:

Post a Comment