Saturday, October 24, 2015

ถูกที่ถูกเวลา


“ถูกที่ถูกเวลา”... มันเป็นคำหรือวลีสั้นๆที่แฝงแง่คิดและคำสอนอะไรหลายๆอย่างเลยทีเดียว ทั้งในแง่ของการพูด การกระทำ และการคิด ซึ่งหากผู้ที่เข้าใจและปฏิบัติให้สอดคล้องกับมัน คือ พูดให้ถูกที่ถูกเวลา ทำให้ถูกที่ถูกเวลา และ คิดให้ถูกที่ถูกเวลา…จะคิดจะทำอะไรก็จะเจอแต่สิ่งที่ดีๆ

เราเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เห็นด้วยและยึดถือปฏิบัติตามคำดังกล่าว วันนี้เราก็เลยถือโอกาสที่จะเขียนอะไรที่เกี่ยวกับการกระทำและการพูดที่ “ถูกที่ถูกเวลา” เพื่อให้คนอื่นได้อ่านกันมั่ง และเชื่อว่าหากใครได้ปฏิบัติตามแนวทางเหล่านี้แล้ว ไม่ว่าใครจะทำอะไรก็ตาม…โอกาสที่จะเจอคำว่า 
พลาด นั้นมีน้อย

“ไม่สัญญาอะไรใดๆ ในช่วงที่มีความสุข”

ช่วงชีวิตที่เรียกว่า “มีความสุข” ถือว่าเป็นช่วงที่พิเศษที่สุดสำหรับมนุษย์เราแล้วครับ มันเป็นอารมณ์ที่มนุษย์ทุกคนต่างแสวงหา และเมื่อเราตกอยู่ในอารมณ์หรือความรู้สึกนี้แล้ว อะไรทุกอย่างมันก็ดูสวยงาม โลกสีชมพูไปหมด เชื่อสิครับไม่ว่าคนอื่นจะพูดเรื่องน่าเศร้า หรือยั่วโมโหอะไรยังไง เราก็จะไม่โกรธไม่โมโหอะไรง่ายๆ นอกจากนั้น หากมีใครมาขออะไรจากคนที่กำลังมีความสุข คนที่ตกอยู่ในอารมณ์สวยงาม อารมณ์สีชมพูแบบนี้ก็มักจะยอมและชอบให้คำมั่นสัญญาอะไรสวยหรูไปหมด…

เรื่อง สัญญา ก็เช่นกันครับ “ทำไมจึงไม่ควรสัญญาใดๆกับใคร ในขณะที่เรามีความสุข” นั่นก็เพราะอารมณ์ที่เรียกว่า“มีความสุข”เป็นอารมณ์หนึ่งที่ไม่ต่างไปจากอาการ “เมา”…เช่นเดียวกัน เคยสังเกตุมั๊ยครับว่าคนเมา ไม่ว่าจะเมาเหล้า เมาบุหรี่ หรือสิ่งเสพติดทั้งหลายอะไรก็ตามแต่ เมื่อเราพูดเราขออะไรเค๊า หรือให้เค๊าสัญญาอะไรนะ เค๊าแทบจะไม่ปฏิเสธอะไรเราเลย เพราะพวกเค๊ากำลังเพลิดเพลินไปกับอาการ “เมา” จนขาดความยั้งคิดและเหตุผลประกอบในการตัดสินใจ ไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็จะเห็นด้วยไปหมด...


ซึ่งไม่แตกต่างไปจากคนที่กำลัง “มีความสุข” สักเท่าไหร่นัก เพราะอารมณ์นี้มันทำให้คนเราเพลิดเพลิน จนขาดความยั้งคิดได้เช่นเดียวกัน เพราะเรากำลังอยู่ในอารมณ์ของโลกสวย โลกสีชมพู ดังนั้นถ้าเราไปให้คำมั่นสัญญาอะไรกับใครไว้ในช่วงที่อยู่ในอารมณ์แบบนี้ โอกาสที่เราจะผิดสัญญากับเค๊าก็อาจจะเป็นไปได้สูง เพราะด้วยความเพลินเพลินกับความสุขในตอนนั้นทำให้คนส่วนใหญ่ที่ตกอยู่ในอารมณ์เหล่านี้คิดไม่ถี่ถ้วนว่าสิ่งที่ตัวเองไปให้คำมั่นสัญญาอะไรกับใครเอาไว้นั้นจะทำได้หรือไม่ เราจะรักษาคำมั่นสัญญาอะไรได้มั๊ย มันเป็นการสัญญาที่ไม่ได้ใช้เหตุผลเป็นที่ตั้งสักเท่าไหร่ แต่เป็นการสัญญาโดยใช้อารมณ์ล้วนๆ อารมณ์โลกสวย อารมณ์โลกสีชมพู

“ไม่ตอบโต้ ในขณะที่กำลังโกรธ”

อารมณ์ “โกรธ” เป็นอารมณ์หนึ่งที่รุนแรงและฉุนเฉียว เราเชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่เคยผ่านช่วงอารมณ์นี้มาก่อน ลองสังเกตุดูนะ หากเราโกรธใครสักคนในหัวและความคิดของเราจะมีแต่ความคิดในทางลบกับคนๆนั้น

การที่เราไม่ควรตอบโต้อะไรใครในขณะที่เรากำลังโกรธ นั่นก็เพราะว่าในยามที่เราโกรธ เราจะทำอะไรลงไปโดยไม่คำนึงถึงผลของการกระทำที่ตามมาเท่าไหร่นัก ในยามที่เราโกรธหรือหงุดหงิด สิ่งที่ควรทำที่สุดคือการสงบนิ่งและสงบสติอารมณ์ เพราะหากเราตอบโต้อะไรลงไปในเวลาที่เราโกรธ ไม่ว่าจะด้วยการใช้กำลัง หรือด้วยคำพูดก็ตาม ผลที่จะได้รับย่อมไม่ใช่ผลดีสักเท่าไหร่

“ไม่ตัดสินใจ ในขณะที่เรากำลังเศร้า”

คนเราไม่ควรตัดสินใจอะไรในขณะที่กำลังโศกเศร้าหรือเสียใจ…นั่นก็เพราะว่าเวลาที่คนเรามีอาการโศกเศร้าหรือเสียใจกับเรื่องอะไรสักอย่าง คนเรามักขาดสติและชอบที่จะประชดประชันตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ก็อาจจะตัดสินใจหรือทำอะไรลงไปโดยไม่คิดคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาเท่าไหร่นัก... ไม่ต้องอะไรอื่นไกลเลย เราลองสังเกตุจากคนที่อกหักรอบๆตัวเราดูนะ คนอกหักจะมีอาการโศรกเศร้า และหลายๆคนมักจะทำอะไรลงไปด้วยการประชดประชันตัวเอง เช่น ไม่ยอมทานอาหารจนตัวเองผอมซูบโดยไม่คิดถึงสุขภาพตัวเอง เสพยาเสพติดเพื่อประชดรักโดยไม่มองถึงผลเสียที่จะตามมา อย่างนี้เป็นต้น

ดังนั้นหากเราอยู่ในภาวะเสียใจหรือโศกเศร้า สิ่งที่ควรทำคือการสงบสติอารมณ์ หากมีเรื่องที่ต้องคิดหรือต้องตัดสินใจ เราต้องตั้งสติให้มั่นแล้วถามตัวเองเสมอว่าการตัดสินใจอย่างนี้ใช่การประชดตัวเองหรือเปล่า ลองมองถึงผลที่จะเกิดว่าทำให้ตัวเองดีขึ้นหรือจะทำให้ตัวเองแย่ลง

การทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ถูกที่ ถูกเวลา เป็นสิ่งสำคัญนะครับ…หากเราไม่อยากขึ้นชื่อว่าได้ทำอะไร “พลาด”ไป…เราควรตระหนักไว้ว่า

“ไม่สัญญาอะไรใดๆ ในช่วงที่มีความสุข

ไม่ตอบโต้ ในขณะที่กำลังโกรธ

ไม่ตัดสินใจ ในขณะที่เรากำลังเศร้า”



No comments:

Post a Comment