Monday, August 28, 2017

ว้าเหว่หรือว้าวุ่น


มีใครบางคนบอกเราว่า ทำตัวแบบนี้ เจ้ากี้เจ้าการ ทุกอย่างต้องโปร่งใส ทุกอย่างต้องการมีการตรวจสอบได้

ระวังจะว้าเหว่

ถ้าให้เลือกระหว่างความว้าเหว่ กับความวุ่นวาย

เราขอเลือกเอาความว้าเหว่ละกัน

จริง ๆ แล้วการที่ได้อยู่เงียบ ๆ อะไรคนเดียว มันไม่ใช่ว้าเหว่นะ
ดีสะอีก

แสดงว่าเราจะได้อยู่กับตัวเรามากขึ้น
อยู่กับปัจจุบัน
อยู่กับตัวเอง

อยู่กับคนที่เราคิดว่าสำคัญกับเรา

เพราะหลายคน ก็หลายเรื่อง
มากคน ก็มากเรื่อง

แต่ละคนมีความคิดที่แตกต่าง
มีมุมมองที่แตกต่าง

ทุกคนต่างคิดว่าตัวเองถูกต้องเสมอ
ทุกคนจะหาเหตุผลมา support ความคิดเห็น และการกระทำของตัวเองเสมอ

ว้าเหว่ ไม่ว้าวุ่น

บางทีการเจ้ากี้เจ้าการของเรา ก็เพราะอีกฝ่ายหนึ่งชอบทำอะไรตามอำเภอใจหรือเปล่านะ

จนบางทีขาดความเกรงใจ

หรือว่าเป็นเพราะมีใครถือหางหรือเปล่านะ
คนที่ถือหาง ก็ถือเพราะความสงสารและเห็นใจหรือเปล่าเราไม่รู้

แต่คำว่าสงสาร
ก็ต้องตั้งอยู่เป็นความพอดี
ไม่ตึงเกินไป ไม่หย่อนเกินไป

เพราะอะไรที่มากเกินไป ก็เป็นพิษ
เพราะอะไรที่หย่อนเกินไป ก็เป็นพิษ

ใครบางคนเลือกที่จะทำตัวน่าสงสาร
พูดจาอ่อนหวาน
ปากปราศัย น้ำใจเชือดคอ

หลอกคนอื่นได้
แต่หลอกตังเองไม่ได้นะจ๊ะ...

แต่ก็นั่นแหละ

ต่างความคิด
ต่างมุมมอง
ต่างความคิดเห็น

ก็เพราะมนุษย์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าค้นหา ศึกษา และค้นคว้า

เพราะฉะนั้น มันถึงเป็นเช่นฉะนี้

No comments:

Post a Comment