Thursday, May 10, 2018

ชีวิตเมืองรอบนอก


ตื่นมาเช้านี้ ไม่ได้ตื่นที่ Wollongong
เมื่อคืนเรามานอนที่บ้านชายโสด
Apartment ที่เราเพิ่งซื้อไว้ ยังไม่มีเฟอร์นิเจอร์อะไรมากมาย

Unit เราอยู่ชั้นบนสุดของตึก อยู่ชั้น 3

นี่ก็ถือว่าเป็นตึกที่สูงที่สุดของเมืองนี้ เพราะว่าเป็นเมืองรอบนอก

ไม่ใช่ Wollongong

เช้านี้เราก็ตื่นเช้ากว่าปรกตินิดนึง

ตื่นประมาณตี 4; 4am

แล้วทำอะไรเงียบ ๆ ไปเรื่อยเปื่อย

Living room เราเป็นกระจกทั้งหมดเลย
ถ้าเปิดผ้าม่านเราก็จะมองเห็นวิว ข้างนอก
วิวก็ไม่สวยอะไรมากหรอก ก็เป็นแค่บ้านคนทั่ว ๆ ไป ก็แค่นั้นเอง
ถ้าเราเปิดผ้าม่านออก เราก็จะมองเห็นข้างนอก ข้างนอกก็จะมองเห็นเรา

ฝรั่งแถวนี้อาจจะงงก็ได้ว่า
ใอ้คนคนนี้มันจะตื่นเช้ามาทำไรของมันมากมาย

เราชอบเปิดผ้าม่านออกเพราะอยากจะเห็น การดิ้นรนของชีวิตตอนเช้าของมนุษย์

ผู้คนที่เมืองรอบนอกเกินครึ่งเป็นกลุ่มคนที่ใช้แรงงาน

เราสังเกตได้จากการแต่งตัว คือพวกที่แต่งตัวใส่เสื้อสีสะท้อนแสง สีส้ม หรือสีเขียวเหลือง

พวกเขาต้องตื่นกันแต่เช้า

ตี 4 ตี 5 เราก็เห็นขับรถออกจากบ้านกันแล้ว

ขับผ่านที่หน้าตึกเราก็เยอะเหมือนกัน

คนที่ใช้แรงงานเหล่านี้ ส่วนมากแล้วก็อาจจะเป็นช่าง อาจจะเป็นช่างทำบ้านหรือช่างทำถนน อะไรยังไงก็ว่าไป

ช่างเหล่านี้เขาจะเริ่มทำงานกันเช้ามาก บางทีก็ 6 โมงเช้า 6am ก่อนที่แดดจะออกเพราะไม่งั้นก็คงจะร้อน

การที่เราได้นั่งอยู่ข้างบนตึกแล้วมองเห็นภาพจากข้างบนตึก

มันทำให้เราเห็นสัจธรรมของชีวิตว่า

ชีวิตของคนหลาย ๆ คน เขาก็ยังต้องดิ้นรนกันอยู่

ชีวิตของเราถึงแม้ว่าจะไม่ได้สบายอะไรมากมาย ยังคงต้องปากกัดตีนถีบ หาเช้ากินค่ำอยู่

ภาพเหล่านี้มันก็ทำให้เราคิดได้ว่า

ชีวิตเรานั้นดีกว่าพวกเขามากมายแค่ไหนที่เราไม่ต้องไปทำงาน ทำอะไรแบบนั้น

บางคนอาจจะชอบนะ แต่เราเป็นสายเด็กเรียน เราเป็นเด็กสาย academic

เราชอบนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์มากกว่า

วิธีการดำเนินชีวิตของคนในเมืองรอบนอก

จะแตกต่างจากคนสังคมในเมืองใหญ่ อย่างเช่น Wollongong

Wollongong เราคิดว่าเป็นเมืองใหญ่นะครับ เพราะมีตึกสูง มีช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ นั่น นี่ โน่น

แต่เมืองที่เรามาซื้อ apartment เอาไว้นั้นจะไม่มีตึกสูงกันเลย

วิถีชีวิตของคนในเมืองรอบนอก

ก็จะเป็นอะไรที่แตกต่าง

ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่กว้างใหญ่นะครับ

มีพื้นที่เยอะมาก แต่มีประชากรแค่ 23 ล้านคนอื่นเอง

ดังนั้น เมืองรอบนอก บ้านนอก นั้นมีจริงครับ

อย่ามัวแต่คิดว่าที่เมืองนอกจะต้องมีแต่ตึกสูง ๆ เหมือนที่ Sydney Melbourne หรือ Brisbane

เมืองนอกไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป

มันไม่ได้เป็นเหมือนในภาพที่ออกสื่อในทีวีหรือนิตยสารที่เมืองไทยให้คนที่เมืองไทยเขาดูกัน

ได้มาลองใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศและจะรู้ว่า

เมืองรอบนอก บ้านนอก นั้นมีจริงครับ

No comments:

Post a Comment