Sunday, May 6, 2018

หนังสือ ชีวประวัติของ Oprah Winfrey

Oprah Winfrey เป็นผู้หญิงผิวสีที่รวยที่สุดใน US

สมัยที่เราเป็นนักเรียนที่ UOW เราก็เคยดูรายการของเขาเหมือนกัน หลัก ๆ ก็เพื่อฝึกการฟังภาษาอังกฤษของเรา

ปรกติแล้วเราจะไม่ค่อยได้อ่านหนังสือพวกชีวประวัติ พวก biography แบบนี้เท่าไหร่

ถ้าหนังสือพวกชีวประวัติที่เราอ่าน ก็จะเป็นพวกที่เกี่ยวกับชีวประวัตินักธุรกิจ หรือไม่ก็ชีวประวัติผู้ก่อตั้งบริษัทที่เกี่ยวกับ IT อะไรประมาณนี้

การที่เราได้อ่านหนังสือ ebook เล่มนี้ มันก็ทำให้ทำให้เรารู้ว่า "unauthorized biography" มันเป็นอย่างไร เพราะไม่เคยรู้มาก่อนเลยจริง ๆ ว่ามันแตกต่างกันด้วยเหรอ ระหว่าง unauthorized biography กับ authorized biography

ไอ้เราก็คิดว่า biography ก็คือ biography ก็แค่นั้นเอง จบ...

ปรกติแล้วถ้าหนังสือชีวประวัติที่ผู้เขียนเองโดย หรือจ้างคนอื่นเขียนให้ เราก็จะเรียกว่า authorized biography คือประมาณว่าต้องมีการสัมภาษณ์คนที่เป็นเจ้าของชีวประวัติ และคนเขียนก็จะเขียนไปในทิศทางที่เจ้าของชีวประวัติอยากให้เป็น เอาเป็นว่าหนังสือเล่มนั้นได้รับการอนุญาตจากเจ้าของชีวประวัติว่างั้นเถอะ

แน่นอนคนที่เป็นเจ้าของชีวประวัติ เขาก็ต้องการให้หนังสือของเขานำเสนอแต่ในทางที่ดี ในด้านบวกของเขาเท่านั้น

แต่คนเราทุกคนมันก็ต้องมีมุมมืดกันบ้างแหละ

แต่ถ้าเจ้าของชีวประวัติเป็นคนเขียนเอง โอกาสที่เขาจะนำเสนอหรือตีแผ่เรื่องราวชีวิตของเขาทุกมุม มันคงเป็นไปได้ยาก

ส่วน "unauthorized biography" ก็คือการที่นักเขียน คนใดคนหนึ่งลุกขึ้นมาเขียนชีวประวัติของคนดัง คนใดคนหนึ่งโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือความร่วมมือกับคนคนนั้น

อันนี้สิ เป็นอะไรที่น่าสนใจ
เพราะนักเขียนเองก็ต้องทำการศึกษา ค้นคว้าหาข้อมูลเองในการเขียน

เพราะนักเขียนเองก็ต้องมีการรักษาจรรยาบรรณของนักเขียนเอาไว้ด้วย
นี่คือจรรยาบรรณของนักเขียนที่ US นะครับ เพราะหนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษที่เราอ่าน ส่วนมากจะมาจาก US ทั้งนั้นเลย

Kitty Kelly เป็นนักเขียนที่เขียนชีวประวัติของคนดังระดับโลกหลายคน เขาเขียนชีวประวัติของ Jackie Oh ด้วย

Jackie Oh คือ the first lady ของอดีตประธานาธิบดี John F Kennedy ของ US

ทันทีที่ Kitty Kelly ออกสื่อว่าเขาจะเขียนหนังสือชีวประวัติของ Oprah Winfrey และตัวของ Kitty Kelly เองก็ได้มีการแจ้งไปทาง Oprah Winfrey ด้วย เพื่อเป็นมารยาททางสังคม

ทันทีที่ Kitty Kelly ออกสื่อว่าเขาจะเขียนหนังสือชีวประวัติของ Oprah, Oprah ก็ออกมาประกาศทันทีว่า เขาจะไม่มีส่วนร่วมอะไรกับหนังสือเล่มนี้ และจะไม่ให้ความร่วมมืออะไรใด ๆ กับ Kitty Kelly เป็นอันขาด

Kitty Kelly ใช้เวลานานถึง 4 ปีในการสัมภาษณ์คนรอบข้างของ Oprah, ศึกษาและค้นคว้า กว่าจะออกมาเป็นหนังสือเล่มนี้ได้ ก็ใช้เวลานานถึง 4 ปี

เราจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหนังสือชีวประวัติเล่มนี้ของ Oprah Winfrey ที่เขียนโดย Kitty Kelly ถึงเป็น Number 1 New York Times Bestseller เพราะหนังสือเล่มนี้ ได้นำเสนอข้อมูลและมุมมองที่เราไม่เคยรู้เกี่ยวกับตัวของ Oprah Winfrey เลย

ถ้าหนังสือเล่มนี้เขียนเองโดย Oprah Winfrey เนื้อหาจะไม่ออกมาเป็นแบบนี้แน่นอน

หนังสือของ Kitty Kelly เป็นอะไรที่เจอะลึกเกี่ยวกับชีวประวัติของ Oprah ตั้งแต่เด็ก เรื่องทุกเรื่องมีที่มาและที่อ้างอิง มันก็เลยทำให้หนังสือน่าอ่าน น่าติดตาม

ทุกคนมีมุมมืดที่เราไม่อยากจะเปิดเผย ที่เราไม่อยากให้ใครมาขุดคุ้ย

แต่การที่ Oprah เป็นคนดัง มันก็เป็นเรื่องปรกติอยู่แล้ว ที่จะต้องโดนขุดขุ้ยแล้วนำข้อมูลมาตีแผ่ เพราะเขาที่สนใจของคนทั่วโลก

ตอนแรกที่เราเห็นหนังสือ ebook เล่มนี้ เราก็ไม่รู้หรอกว่าเนื้อหาจะออกเป็นรูปแบบนี้

เราคิดว่า Kitty Kelly เป็น ghostwriter ให้กับ Oprah Winfrey ด้วยซ้ำ

เราก็คิดว่าจะได้อ่านเรื่องราวว่า Oprah Winfrey ดิ้นรน จากเด็กที่ยากจนมาเป็นผู้หญิงผิวสีที่รวยที่สุดใน US ได้ยังไง

เนื้อหาตรงนี้มันก็มีแหละ แต่มันก็มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่หักมุม
จึงไม่เป็นการแปลกที่หนังสือเล่มนี้ขายดีติดอันดับ 1 ของ The New York Time เพราะเราคงจะหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวของ Oprah Winfrey ไม่ได้จากที่อื่นแล้ว

หนังสือเล่มนี้มีการกล่าวถึง:

- การเป็นเด็กใจแตกตอนสมัยเรียน high school ของ Oprah Winfrey, การขายตัวสมัยเรียน high school ที่ Oprah เอาผู้ชายแปลกหน้า เข้ามาในบ้านแล้วทำอะไรกันในห้อง (โดยส่วนตัวแล้ว เรารู้สึกเฉย ๆ กับเรื่องแบบนี้นะครับ เพราะเราทุกคนสมัยตอนเป็นเด็กเรียน high school ก็คงจะต้องเคยทำอะไรแปลก ๆ กันอยู่แล้ว)

- การที่เขาเลือกที่จะไม่พูดออกสำเนียงเหมือนคนผิวสีทั่ว ๆ ไป เพราะ Oprah เริ่มทำงานที่สถานีวิทยุเป็น DJ มาตั้งแต่สมัยเรียน high school ซึ่งสมัยนั้นการที่คนผิวสีจะเป็น DJ นั้นยากมาก แล้วยิ่งถ้าเป็นผู้หญิงผิวสีก็จะยิ่งยากเข้าไปใหญ่ โดยส่วนตัวแล้วเรามองเห็น determination ของเขานะ ที่จะทำอะไรที่แตกต่าง ที่ break the stereotype

- การที่เขาเริ่มไต่เต้าจาก DJ ที่สถานีวิทยุ แล้วไปทำ talkshow ตอนเช้าที่สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเล็ก ๆ แล้วค่อย ๆ ขยับขยายไปทั่วประเทศ และทั่วโลก

หนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอข้อมูลทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ
ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ

Kitty Kelly นำเสนอข้อมูลในทางลบเยอะ แต่ก็ไม่ได้นำเสนอตรง ๆ เขาจะปล่อยให้คนอ่านคิดเอาเอง อย่างเช่น:

-  การที่ Oprah เลือกที่จะไม่พูดออกสำเนีงของคนผิวสี

-  การที่ Oprah เลือกที่จะคบเฉพาะคนดังและดาราที่มีชื่อเสียงเท่านั้น ดูเหมือนว่าเขาพยายามที่จะสร้างครอบครัวของเขาขึ้นมาใหม่ และจะไม่ค่อยติดต่อกับครอบครัวจริง ๆ ของเขาเท่าไหร่ นอกจากที่จะส่งเงินไปช่วยเหลือ

- Oprah ใช้เงินซื้อเพื่อน

- Oprah รู้สึกอับอายที่เป็นคนผิวสี ที่เป็นคนผิวสีเป็นโทนเข้ม เขาอยากได้โทนที่ไม่เข้มมาก อยากได้แบบ light brown อะไรประมาณนั้น มีการกล่าวกันว่าโทนสีผิวของ Oprah เปลี่ยนไปจากสมัยก่อน ตอนที่เขาเริ่มเข้าวงการใหม่ ๆ สีผิวของเขาจะเข้มมาก หรือตอนที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย แต่อยู่มาอยู่ไป สีผิวของเขาก็จะค่อย ๆ สว่างขึ้น หลาย ๆ คนเชื่อว่า Oprah ได้มีการขัดสีผิว เหมือน Michale Jackson

- ทุกคนที่ทำงานกับบริษัทของ Oprah Winfrey และทุกคนที่ออกรายการของเธอ จะต้องเซ็นสัญญาว่าจะไม่มีการให้สัมภาษณ์หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวของ Oprah ให้กับใคร ๆ ทั้งสิ้น ตลอดชีวิต

หนังสือเล่มนี้ คนอ่านเองก็ต้องใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะครับ
เราก็ต้องถามตัวเองด้วยว่า อ่านแล้วได้อะไร
เราได้เรียนรู้อะไรจากหนังสือเล่มนี้บ้าง

ก็เอาเป็นว่า เงินทุกบาททุกสตางค์ (จริง ๆ คือ US$) เขาหามาได้ ด้วยตัวของเขาเองก็แล้วกัน เพราะพ่อแม่ไม่มีอะไรจะให้

การอ่านเป็นสิ่งที่ดีนะครับ
เราขอเป็นอีกเสียงที่อยากจะรณรงค์ในเรื่องของการอ่านนะครับ

หนังสือทุกเล่มมีคุณค่าอยู่ในตัวมัน
ลองจัดสรรเวลาในการอ่านดูนะครับ

No comments:

Post a Comment