Sunday, May 20, 2018

Own The Day, Own Your Life


Own The Day, Own Your Life ของ Aubrey Marcus เป็นหนังสืออีกเล่มหนึงที่น่าอ่าน

อ่านง่าย เนื้อหาไม่แน่น อันไหนพอข้ามไปได้ เราก็สามารถข้ามไป อย่างเช่นพวกสูตรการทำอาหารเพื่อสุขภาพอะไรต่าง ๆ ซึ่งเราไม่มีเวลา หรือไม่ชอบที่จะทำอยู่แล้ว พวกนี้เราก็สามารถข้ามไปได้

เรารู้จัก Aubrey Marcus เพราะเราฟัง podcast ของ Tim Ferriss เวลาไป gym หรือช่วงที่เราเดินออกกำลังกาย

และเราก็เห็นหนังสือเล่มนี้วางขายอยู่ทั่วไปตามร้านหนังสือ แต่เราก็เลือกที่จะซื้อมาเป็นแบบ ebook แทน เพราะเราไม่ต้องหอบหิ้วหนังสือเป็นรูปเล่มไปมา

concept หรือเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้คือ

ถ้าเราสามารถทำแต่ละวันให้ดีที่สุด ชีวิตเราก็จะสมบูรณ์แบบในแบบที่เราต้องการ เพราะเราทำอะไรไปแต่ละวัน ถ้าเอารวมกันทุก ๆ วัน นั่นมันก็คือชีวิตทั้งชีวิตของเรา

หนังสือก็เลยชื่อ Own The Day, ก็ประมาณว่า ทำแต่ละวันให้ดีที่สุด 
Own Your Life, ก็ประมาณเรากุมบังเหียนชีวิตเรา อะไรประมาณนี้

Own The Day, ที่แปลว่าทำแต่ละวันให้ดีที่สุด ไม่ได้เป็นแค่คำสวยหรู แต่ Aubrey Marcus เขียนออกมาเป็น step เลยว่า ตั้งแต่ตื่นมาตอนเช้า เราควรทำอะไรบ้าง ไปจนถึงตอนเย็น การมีเซ็กส์ และการนอน

ดังนั้นถ้าใครยังไม่เปิดใจในเรื่องเซ็กส์มากพอ ก็ยังไม่ควรอ่านหนังสือเล่มนี้ แต่ก็อย่าลืมว่าเซ็กส์ไม่ใช่เรื่องลามก แต่เป็นเรื่องของความรัก อารมณ์ และความรู้สึก

Aubrey Marcus พูดถึงเรื่อง:

การตื่นตอนเช้า:
- hydrate ร่างกายเราก่อน ด้วยการดื่มน้ำ ไม่ใช่กาแฟ
- power shower, การอาบน้ำเย็น ๆ ที่หลาย ๆ คนทำกันรวมไปถึง Tony Robbins ด้วย
- การทานอาหารเช้าที่ควรมีโปรตีน ไม่ใช่คาร์โบไฮเดรต เพราะคาร์โบไฮเดรตจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ไว
- อาหารเช้าไม่ใช่อาหารมื้อที่สำคัญที่สุด เพราะร่างกายเรายังมีอาหารที่เก็บเป็น reserve ไว้จากอาหารค่ำของวันก่อน แต่อาหารเที่ยงเป็นอาหารที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่แค่ Aubrey Marcus ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ Daniel Pink ก็พูดถึงเรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน

การเดินทางไปทำงาน:
ก็ฟัง postcast หรือ audiobook
เฮ้ย อันนี้เราทำอยู่แล้ว แต่มันก็เป็นตอกย้ำว่า เรามาถูกทางแล้ว

ช่วงที่ทำงาน:
ก็ควรมีการลุกเดิน หรือเปลี่ยนอิริยบทบ้าง อะไรบ้าง
หรือเลือกทำอะไรที่สำคัญก่อน
ถ้าต้องการสมาธิ ก็เปิดมือถือเป็น fligt mode (เฮ้ย อันนี้เราทำอยู่แล้ว มันก็เป็นตอกย้ำว่า เรามาถูกทางแล้ว ไม่ได้เป็นแค่เราคนเดียว)

อาหารกลางวัน:
ก็ต้องแบบว่าอย่าเอาความสะดวกสบายเป็นหลัก ต้องคิดถึงเรื่องโภชนาการด้วย Aubrey ก็ list พวกอาหารเพื่อสุขภาพนั่น นี่ โน่น มาให้ ซึ่งเราคนไทย เราคิดว่าพวกเราทานอาหารเพื่อสุขภาพมากกว่าพวกฝรั่งอยู่แล้ว

อาหารปลอดสารพิษอะไรก็ว่าไป

เครื่องดื่มก็ green tea อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งตัวเราเองก็เริ่มดื่ม green tea แทนกาแฟอยู่แล้ว ตั้งแต่ Sep 2017

ออกกำลังกาย:
Aubrey Marcus พูดถึงเรื่องการออกกำลังเยอะมาก เอาเป็นว่าแล้วแต่ใครจะถนัดก็แล้วกัน เราก็เริ่มออกกำลังกายจริง ๆ จัง ๆ มาแล้วเหมือนกัน เราก็ข้าม ๆ ตรง section นี้ไปด้วย

ช่วงที่กลับบ้าน:
ก็ต้องแบบว่าไม่ทำงานเลย 
ตรงจุดนี้เราว่ามันก็เหมาะคนที่ทำงานเป็นลูกจ้างนะ แต่คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ เราว่าไม่จำเป็นนะ โดยเฉพาะคนที่ทำงานแบบมี home office เพราะทุกอย่างมันสามารถ integrate เข้าด้วยกันได้

เรื่องการมีเซ็กส์:
Aubrey Marcus ก็พูดถึงการมีเซ็กส์ว่าควรเป็นอะไรที่ทำกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อชีวิตความรักและความต้องการจะได้สมดุล และแน่นอนการมีเซ็กส์มันก็ต้องมีความสุขทั้งคู่ อย่าเอาแต่จะได้แค่ฝ่ายเดียว :)

การนอน:
ก็ต้องนอนให้หลับสนิท อะไรประมาณนี้ ไม่รู้สิ เรามี concept ของการนอนที่แตกต่าง เราเป็นคนตื่นแต่เช้า นอน 8 ชั่วโมงเหรอ เราคิดว่ามากไปนะ สำหรับคนที่อยากจะประสบความสำเร็จ ถ้าเป็นเด็กกำลังเติบโตหนะ OK แหละ ส่วนตัวแล้วเราคิดว่า 7 ชั่วโมงกำลังพอดี แต่ถ้าได้ 6 ชั่วโมงเนี๊ยะ จะเจ๋งกว่า เพราะเราจะได้มีเวลาทำอะไรเงียบ ๆ ตอนเช้า เพื่อตัวเอง

Anyway... เราก็คิดว่าหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสืออีกเล่มที่น่าอ่านนะครับ
ถ้าซื้อมาเป็นรูปเล่มก็อาจจะแพง แต่ถ้าซื้อเป็นพวก ebook ก็จะถูกหน่อย ถือ จับ เดินทางง่ายด้วย

จอห์น เผ่าเพ็ง... เพราะฉะนั้น มันถึงเป็นเช่นฉะนี้

No comments:

Post a Comment