Wednesday, June 24, 2020

คิดแบบ ภาววิทย์


"คิดแบบ ภาววิทย์"
เขียนโดยภาววิทย์ กลิ่นประทุม
309 หน้า
ราคา: 245 บาท

หนังสือ BestSeller คือหนังสือที่ยอดขายดี
ไม่ได้แปลว่าเนื้อหาต้องดีหรือถูกจริตเรา

ยอดขายเขาเยอะ
อาจจะเป็นเพราะว่าคนเขียนดังในสื่อ online ก็ได้
เพราะเรารู้จักเขาจากสื่อ online 
เราไม่ได้ติดตามเขาในสื่อ online นะ
ไม่ใช่แนว

แต่เราก็เห็นเพื่อนเราคอยตามอ่านบทความของเขาอยู่
จริตใครจริตมัน

เราไปเมืองไทย เราก็สอยติดมือกลับมาด้วย เพราะเคยเห็นคนนี้ในพวก Stock2Morrow

อ่านแล้วก็เฉย ๆ 
ไม่ได้อินอะไรมาก

มีความรู้สึกว่า "งั้น ๆ แหละ"

เขาก็เอาบทความที่เขาเขียนใน facebook หรือ page ของเขา เอามารวบรวมแล้วก็ตีพิมพ์ เพราะภาษาที่ใช้ก็จะยังเป็นภาษาพูด ไม่ได้ขัดเกลาให้เหมาะสมกับภาษาเขียนเท่าไหร่

ก็จะยังมีพวก "5555" อะไรแบบนี้

ไม่รู้สิ
โดยส่วนตัวแล้ว เราชอบสไตล์การเขียนที่มันเป็นทางการ เป็นการเป็นงาน เป็นเรื่องเป็นราวมากกว่านี้ ไม่ใช่แบบพวกเขียน status ของตัวเองใน social media

หนังสือเล่มนี้เหรอ
เขาก็พูดถึงหลักการคิดและมุมมองการลงทุนในมุมมองของเขา

เนื่องด้วยเขาทำงานที่ธนาคารกรุงเทพ เขาก็ก็จะพูดถึงสินค้าหรือ product ของธนาคารกรุงเทพด้วย ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามันต้องดีหรือเหมาะสมกับทุกคนเสมอไป

คนอ่านก็ต้องใช้วิจารณณาญของตัวเองด้วย
ไม่ต้องไปเชื่อเขาหมดทุกอย่าง

แต่ section หน้า ๆ เขาก็พูดหลักการและวิธีคิดสำหรับคนที่ต้องการประสบความสำเร็จทั่ว ๆ ไป ซึ่งเราก็คิดว่ามันก็มีข้อคิดดีอยู่

แต่ไม่ได้เยอะมาก

ก็ถือซะว่าซื้อมาอ่านเล่น ๆ ได้
ไม่ต้องคาดหวังอะไรมาก

แต่ก็ดีกว่าไม่อ่านอะไรเลย :)

Overall: 3/5
Comment: ก็เฉย ๆ 

No comments:

Post a Comment