Wednesday, June 3, 2020

เงินหรือชีวิต; Your Money or Your Life


เราเห็นหนังสือเล่มนี้ที่ SE-ED หาดใหญ่
hmmm  เล่มหนาดีเหมือนกันนะ
หนังสือเกี่ยวกับอะไร เราไม่รู้หรอก รู้แต่ว่ามาจากสำนักพิมพ์คุณภาพ "OpenBooks" เราก็เลยต้องสอยติดมือมาด้วยสิ

ชื่อหนังสือก็ดูแปลก ๆ ดีนะ "เงินหรือชีวิต"
ไม่ได้อ่านปกหน้า ไม่ได้อ่านปกหลัง แต่หน้าปกมันถูกออกแบบอย่างเรียบง่ายสไตล์สำนักพิมพ์  OpenBooks เราก็เลยซื้อมาอ่าน

625 หน้า หนาจริง ไม่ได้อิงนิยาย
ราคา 595 บาท

เราไม่ได้เกี่ยงเรื่องราคาอยู่แล้ว ขอให้อ่านแล้วได้อรรถสว่างั้นเถอะ

พออ่านคำนำนิดหน่อย ก็ถึงบางอ้อละ
ก็เป็นหนังสือที่เขียนถึงเรื่องการใช้ชีวิตแบบพอเพียง

หนังสือ Your Money or Your Life เป็นหนังสือเก่ามากแล้ว แต่นี่เป็นฉบับปรับปรุง และนำเอามาแปล

เราคิดว่าคนไทยรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียงจากพราะบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 อยู่แล้ว

แต่หนังสือเล่มนี้ มันก็มีแนวคิดแบบตะวันตกผสมผสานอยู่
ที่มันหนาก็เพราะเขาจะมีพวก case study ของแต่ละคน แต่ละครอบครัวมาให้อ่าน

หลาย ๆ คนเลิกทำงาน 9am - 5pm เก็บเงินสักก้อน แล้วลาออกจากงาน ไปใช้ชีวิตแบบพอเพียง ทำงานน้อยชั่วโมงลง ไม่เป็นหนี้ มีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น

หลาย ๆ คนก็เป็นจิตอาสาก็มี

และเราก็ชอบวิธีการคำนวณพลังชีวิตของคนเขียน
หลาย ๆ ชอบคิดค่าแรงของตัวเองที่ได้รับตามจำนวนค่าจ้าง
อย่างเช่น chef ได้ $32/hr
จริง ๆ แล้วเขาลืมคิดหรือเปล่าว่า เขาต้องตื่นมาเตรียมตัวกี่โมง ค่าเดินทางกี่ชั่วโมง ถ้าทำงานแล้วเหนื่อย แล้วเขาไปนวดเพื่อผ่อนคลาย รายจ่ายเป็นเท่าไหร่ หรือกลับบ้านมา ต้องมาพักผ่อนหรือ reset ชีวิต 1 hr เขาบวกเวลาเหล่านั้นไปด้วยหรือเปล่า

สรุปแล้วเราอาจจะไม่ได้ทำงาน 9am - 5pm จริง ๆ ก็ได้

มันก็ทำให้เราฉุกคิดนะ
เราคิดว่ามันก็เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ดีเลยแหละ
มันอาจจะหนาจริง แต่เราก็อ่านหนังสือพวกนี้มาเยอะแล้ว
เราก็ skip & skim ไปบ้าง
เอาแค่ใจความสำคัญ
เป็นหนังสือที่น่าอ่านก่อนนอนเลยแหละ

แนะนำครับ แนะนำ 
เพราะว่า Reading is SEXY  และก็
Leaders are Readers จ๊ะ

ผู้นำส่วนมากจะเป็นนักอ่าน
แต่ไม่ได้แปลว่านักอ่านจะเป็นผู้นำ :)

การอ่านคือการเปิดโลกทัศน์
DEAR; Drop Everything And Read

เพราะเรานั้นคู่ควร

self-love... 

No comments:

Post a Comment