Thursday, June 25, 2020

Leaders Eat Last; Simon Sinek


Simon Sinek นักเขียนที่สร้างชื่อมาจากหนังสือ "Start With WHY" ซึ่งแต่ก่อนไม่มีใครรู้จักเขาเลย

เขาเปิดบริษัททำพวก marketing strategist ก็ไม่ค่อยรุ่ง
พอมาเขียนหนังสือ "Start With WHY" และไปพูดที่ TED Talk เท่านั้นแหละ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป

เราก็มีหนังสือของ Simon Sinek แบบทุกเล่ม (FOMO; Fear Of Missing Out) บางเล่มก็มีแบบ audiobook เอาไว้ฟังเวลาขับรถ

หนังสือเล่มนี้เราซื้อมาจากเมืองไทย ที่ร้าน Asia Book ที่สนามบินสุวรรณภูมิ Domestic ดูสิ หนังสือภาษาอังกฤษ ก็ต้องไปซื้อที่เมืองไทย

เปล่าหรอก ช่วงที่รอต่อเครื่องไปต่างจังหวัด เราก็หาซื้อหนังสืออ่านก็แค่นั้นเอง

เห็นแค่ชื่อคนเขียนแค่นั้นแหละ ซื้อเลย
ไม่คิดอะไรมาก

เนื้อหาก็ OK นะ
แต่มีแต่เรื่องหนัก ๆ ทั้งนั้นเลย

ถ้าสรุปง่าย ๆ สั้น ๆ ก็เหมือนตามชื่อหนังสือเป๊ะเลยคือ 
- คนเป็นผู้นำก็ต้องกินอาหารเป็นคนสุดท้าย
- คิดถึงองค์กรก่อน คิดถึงคนอื่นก่อน ก่อนที่คิดถึงตัวเอง
- สรุปก็คือเสียสละนั่นแหละ

เราว่าหนังสือของ Simon Sinek OK เลยแหละ
อ่านยากนิดหนึง ข้อมูลแน่นไปหน่อย
ต้องค่อย ๆ อ่าน ค่อย ๆ ย่อย

คนก็เป็นผู้นำหรือกำลังก้าวจะไปเป็นผู้นำก็ควรอ่านนะ

เราอ่านเสร็จแล้ว
เราก็ส่งต่อให้น้อง "someone" หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อน้อง "someone" เพราะเราดูหน่วยก้านแล้ว น้องมีความเป็นผู้นำอยู่นะ (อันนี้มองมาจากคนข้างนอกนะ) และก็คิดว่าน้องสามารถอ่านหนังสือภาษาอังกฤษได้ 

น้องก็อ่านแบบข้าม ๆ skip บ้าง skim บ้างก็ได้นะ เพราะเนื้อหามันก็หนักไปนิด...  :) 

No comments:

Post a Comment