Saturday, December 5, 2009

ชีวิตที่เรียบง่าย

วันนี้พี่เจ ก็อยากจะมาเขียนอะไรที่พี่เจ คิดว่าสำคัญและหลายๆคนมองข้าม คือการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย back to basic

รู้มั๊ยว่าวันๆหนึ่ง เราเปิดทีวีดูกันวันละกี่ชั่วโมง หรือเล่นคอมพิวเตอร์เพื่อฆ่าเวลา แต่ถ้าใช้คอมพิวเตอร์ทำงาน หรือทำการบ้าน ก็ไม่เป็นไรนะ เพราะมันเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องทำต้องใช้เหมือนกัน อยากแนะนำให้น้องๆลองปิดทีวี และหนีห่างจากคอมพิวเตอร์สักระยะหนึ่ง ลองทำดู 2-3 วัน ก่อนก็ได้ แล้วจะรู้ว่า เออเราเอาเวลาเหล่านั้นมาใช้ทำกิจกรรมอย่างอื่นอีกได้เยอะแยะเลยกับเพื่อนๆ กับคนรอบข้าง กับคนที่เรารัก เป็นความสุขง่ายๆที่สามารถสร้างมันขึ้นมาเองได้ เพียงแค่หันเหเวลาที่เราใช้ไปกับการดูทีวี เล่นคอมพิวเตอร์ ท่อง Internet ไปเรื่อยเปื่อย มันเป็นการใช้ชีวิตที่เลื่อนลอยและไม่คุ้มค่ากับเวลาที่มี

อีกเรื่องหนึ่งคือการขับรถ โดยเฉพาะตัวพี่เจเอง ไปใหนมาใหน ก็ต้องขับรถตลอด เพราะงานเยอะ ทำโน่นทำนี่แข่งกับเวลา แต่ตอนนี้ก็จะเริ่มปล่อยวางในบางส่วนไปแล้วหละ งานบางอย่างที่สามารถให้คนอื่นทำได้ พี่เจก็เริ่มจะวางมือ ให้คนอื่นทำ เอาเวลาเหล่านั้นไปทำงานอย่างอื่นที่สามารถทำได้ที่บ้าน working from home แบบสบายๆ จะซื้ออะไรใน super market แถวนี้ ก็จะเดินไปซื้อเอา เพราะชีวิตไม่ได้เร่งรีบอะไรเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป งานบางอย่างที่ทำ ก็จะเจอลูกค้าเฉพาะคนที่นัดเอาไว้เท่านั้น มีนัดถึงจะขับรถออกไป ถ้าไม่มีนัดก็จะนั่งทำงาน ทำเอกสารอยู่ที่บ้าน ช่วงเปิดเทอมในขณะที่เรียนอยู่ก็จะนั่งอ่านหนังสืออยู่ที่บ้าน

การที่เราไม่ใช้รถนี่ก็ดีเหมือนกัน เพราะเดินไปโน่นมานี่ เราก็รู้จักเพื่อนบ้านข้างเราเยอะ ถ้ามัวแต่ขับรถก็คงจะไม่รู้จักใคร

เทอมหน้าก็กะว่าจะเลิกขับรถไปมหาลัย เพราะว่าที่นี่ก็มีรถบัสฟรี จากหน้าบ้านไปมหาลัย หรือจากหน้าบ้านเข้าไปในเมือง ให้นั่งรถบัสเข้าเมืองหนะคงไม่ทำ เพราะถ้าเข้าเมืองคือต้องไปทำงาน ยังไงก็คงต้องขับรถเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว แต่วันใหนที่มีเรียนเทอมหน้า คงจะนั่งรถบัสไปเรียน เรียนเสร็จก็จะนั่งรถบัสกลับบ้าน คงจะไม่ขับรถไปที่ร้านเหมือนแต่ก่อน คิดว่าเริ่มปล่อยวางเรื่องร้านได้ในบางส่วนแล้ว ก็คงเข้าทำงานที่ร้านเฉพาะช่วงเย็น

ชีวิตคนเรา เราเลือกและออกแบบเองได้นะ จริงๆ ไม่เชื่อก็ลองดู