Sunday, December 27, 2009

การเลือกคบเพื่อน

น้องๆหลายคนเคยสังเกตุหรือไม่ว่า คนที่นิสัยคล้ายกันก็จะมักที่จะอยู่ในกลุ่มๆเดียวกัน น้อยนักที่เราจะเห็นคนนิสัยตรงกันข้ามกัน ไปด้วยกัน หรือคบกันเป็นเพื่อน ถ้าเป็นเพื่อนก็คงแค่แบบว่าเพื่อนธรรมดา อาจจะไม่ได้สนิทมาก หรือเพื่อนบางคนที่ดูผิวเผินภายนอกนิสัยแตกต่างกัน แต่ลึกๆ ถ้าศึกษาให้ดี พวกเค๊าเหล่านั้นจะมีบางสิ่งบางอย่างที่คล้ายกัน ถึงจะคบกันเป็นเพื่อนได้

ดังนั้นการที่เราจะเลือกคบเพื่อนสักคนเนี๊ยะ สำคัญนะ เพื่อนจะจูงมือกันทำให้ชีวิตเจริญ อย่างเช่น กัลยาณมิตร หรือเพื่อนจะคอยแต่ดึงเราให้ต่ำลง ซึ่งแบบนี้ก็มีเยอะ พี่เจแนะนำว่า ถ้าเราไม่ชอบเพื่อนคนใหน หรือนิสัยไปด้วยกันไม่ได้ ไม่ต้องฝืนคบครับ คบไปก็เสียเวลา มันไม่ได้ทำอะไรให้มันดีขึ้นมา พี่ว่านะ เพื่อนเนี๊ยะ เค๊าดูกันที่ quality ไม่ใช่ quantity เพื่อนคนใหนนิสัยไปกันไม่ได้ แนะนำถอยห่าง แล้วชีวิตเราจะเบา โล่ง สบายอย่างบอกไม่ถูก นี่เขียนจากประสบการณ์จริง :)

คนเราถ้าชีวิตมันเดิมๆ คบเพื่อนกลุ่มเดิมๆ เรียนอยู่แบบเดิมๆ ชีวิตมันก็จะเดิมๆอยู่กับที่แบบนี้แหละ

บางคนก็เรียนมากี่ปีกี่ปีก็ไม่จบสักที หันไปทางขวา อ้าว!!! เพื่อนคนนี้ก็เหมือนกับเราเลย เรียนกี่ปีกี่ปีก็ยังไม่จบ หันไปทางซ้าย ก็ อ้าว!!! เพื่อนคนนี้ก็เหมือนกับเราเลย เรียนกี่ปีกี่ปีก็ยังไม่จบ สรุปดีใจกันใหญ่เลย เพราะมีเพื่อนที่เป็นแบบเดียวกัน ถ้าเป็นแบบนี้นะครับ พี่เจแนะนำให้เลือกหาเพื่อนกลุ่มใหม่ ที่เค๊าชวนกันเรียน ช่วยกันเรียน มันจะได้มีแรงจูงใจ มีแรงบันดาลใจให้เราได้รีบๆเรียน รีบๆจบ ไม่ใช่ เรียน 1 เทอม ก็ drop 1 เทอม แบบนี้ไม่ดี แบบนี้อีกนานกว่าจะเรียนจบ กว่าจะทำอะไรสำเร็จ คนอื่นเค๊าไปถึงเส้นชัยกันหมดแล้ว เรามาพักนั่งยก ขอกินเหล้ากับเพื่อนกลุ่มเดิมๆอยู่ข้างสนาม แบบนี้ เราก็คงไม่ถึงเส้นชัยกับเค๊าสะที

เลือกคบเพื่อน ก็เหมือนเลือกคู่ครองชีวิตแหละ เลือกกันให้ดีๆนะ คู่ครองชีวิตหนะ เปลี่ยนบ่อยไม่ดี แต่เพื่อนหนะ ถ้าไม่ดี เราเปลียนได้นะ ชีวิตเรามีสิทธิ์ที่จะเลือกเอาแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต เพื่อนก็เหมือนกัน... เราเลือกได้