Thursday, December 26, 2013

Boxing day sale...craze

หลายๆคนคงงงว่า Boxing Day มันคืออะไร
Boxing day สำหรับประเทศออสเตรเลียคือวันหยุดราชการ ที่หลังจากคนทำงานที่ไปรษณีย์ทำงานอย่างหนักเพื่อส่งกล่องของขวัญและกล่องพัสดุไปตามที่ต่างๆ จริงๆแล้ววัน Boxing day ก็เป็นวันหยุดให้กับคนที่ทำงานที่ไปรษณีย์ แต่คนออสซี่ก็คือโอกาสนี้หยุดพักผ่อนหลังจากที่ hangover มาจากเมื่อวาน

ในขณะเดียวกันพวก retailer และห้างสรรพสินค้าทั้งหลายก็ฉวยโอกาสนี้ทำ Boxing Day Sale คือประมาณว่าลดกระหนึ่าอะไรประมาณนี้ และก็คน crazy enough ที่ไปยืนรอคิวที่ห้างกันตั้วแต่เช้า เห็นข่าวบอกว่าไปเข้าคิวกันตั้งแต่ตี 3 เพราะห้างก็เปิดกันตั้งแต่ตี 5 พอห้างเปิดก็วิ่งกันอุตหลุด เห็นแล้วก็ได้แต่สมเภทว่า เออ คนเราเนี๊ยะมันขนาดนี้แล้วเหรอ ช่างเป็นอะไรที่วัตถุนิยมจริง just another uncessary materialism ของบางอย่างที่พวกเค๊าพากันไปเข้าแถวรอซื้อตั้งแต่เช้าตรู่อยากจะรู้ว่าจริงๆแล้วมันมีความจำเป็นมากน้อยแค่ใหน หรือว่าซื่อเพราะว่า just follow the hype คือทำตามคนอื่นๆ ทุกปีก็เห็นลงข่าว ออกทีวีว่ามีคนไปยื่นจ่อรอที่หน้าประตูห้าง โดยเฉพาะที่ Sydney และก็ Melbourne

นี่ก็มีพนักงานในร้านถึงกลับลางานเลย เพี่อที่จะได้ไป shopping boxing day ที่ Sydney

ไอ้เราเองก็เคยไปแค่ boxing day sale ที่ Wollongong ขอบอกว่าคนเยอะมาก แต่สินค้าไม่ได้ลดอะไรมากมายเลย ไปเดินอยู่ 2 ปี เลยเลิกเดินเลย ทุกวันนี้ใครบอกเราว่าจะไป shopping boxing day เราก็เฉยๆ สู้ไปซื้อที่เมืองไทยก็ไม่ได้ หรือซื้อจาก online จากเมืองจีนถูกกว่ากันเยอะ เพราะของทุกวันนี้ก็ผลิตมาจากเมืองจีนอยู่แล้ว

ก็ไม่เข้าใจว่าคนเราเนี๊ยะจะแห่กันไป shopping อะไรกันนักกันหนา คงไปเอาแค่บรรยากาศมั๊ง :)

No comments:

Post a Comment