Wednesday, December 25, 2013

Christmas for non-Christian

วันนี้เป็นวัน Christmas เมืองต่างๆที่ Australia ก็เงียบเหงา กลายเป็นเมืองร้างไป 1 วัน เพราะร้านค้าอะไรก็ปิดหมดเลย เพื่อที่จะให้คนทำงานทุกคนได้อยู่กับครอบครัว สังสรรค์กัน Christmas lunch มั่ง Christmas dinner มั่ง Christmas BBQ มั่ง เยอะแยะไปหมด

ส่วนเรารึ ก็ไม่ใช่ Christian ด้วยสิ และก็ไม่ใช้ฝรั่งด้วย ก็เลยไม่ได้ทำอะไรกับเค๊า วันนี้ก็ออกมาเปิดร้านอาหารตามปกติ แต่เมืองเงียบมาก ลูกค้าส่วนมากก็จะเป็นคนเอเชีย เพราะพวกเค๊าเหล่านี้ ก็เหมือนๆกับเราคือ ไม่ได้ฉลอง Christmas อะไรกับเค๊า Christmas สำหรับเรามันก็เป็นแค่วันหยุดอีกวันหนึ่งก็เท่านั้นเอง

แต่เพื่อนเราที่เป็น Christian และเคร่งศาสนาหน่อย วันนี้ก็เป็นสำคัญสำหรับพวกเค๊าเลยแหละ เพราะมันเป็นวันคล้ายวันเกิดของพระเยซู

แต่เราก็มีเพื่อนที่เป็น Christian ที่ไม่เคร่งศาสนา ไม่เคยไปโบสน์ หรือฝรั่งออสซี่ที่ไม่ได้นับถืออะไรก็มี สำหรับพวกเค๊ามันก็เป็นวันสำหรับครอบครัวอีกวันหนึ่ง ที่ทุกคนจะเดินทางกลับบ้านมาสังสรร์ ปาร์ตี้ และก็ทานข้าวด้วยกัน สำหรับคนเหล่านี้ วัน Christmas มันก็เป็นแค่วันอีกวันหนึ่งที่ culture มันบังคับว่าต้องมีการแลกของขวัญกัน ต้องไปปาร์ตี้กัน อะไรประมาณเนี๊ยะ พวกเนี๊ยะเหรอ ถามเค๊า เค๊ายังไม่รู้เลยว่าจริงๆแล้วมันเป็นวันคล้ายวันเกิดของพระเยซู

สำหรับคนที่เป็น non-Christian อย่างเรา เราก็รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้ซื้อของขวัญอะไรให้ใคร และไม่ต้องการให้ใครมาซื้อของขวัญอะไรให้ด้วย ซื้อมาก็ไม่ถูกใจอีก อยากได้อะไรซื้อเองดีกว่า

เนื่องด้วยที่เราเป็น non-Christian และก็ไม่ใช่ฝรั่งออสซี่ เราก็ได้ observe ว่า เออ คนที่นี่ก็แบบว่า crazy กันเหลือเกิน ต้องซื้ออาหารกักตุนเอาไว้ เพราะ Christmas ทีก็กินกันกระจาย เรียกง่ายๆว่า กินช้างไม่เหลือ กินเสือไม่อิ่ม กันจริงๆ ส่วนพวก คาทอลิก ก็จะกินแต่อาหารทะเล seafood ไม่ทานเนื้อกันวันนี้ งดฆ่าสัตว์ว่างั้นเถอะ ดังนั้นที่ Sydney fish market เค๊าเลยเปิดกันมารธอน 36 ชั่วโมง เพื่อที่จะให้คนพากันไปตุนซื้อ seafood กัน เราก็ได้ observe แล้วก็มีความรู้สึกว่า พวก you เนี๊ยะ จะอะไรกันนักกันหนา แต่ไม่ได้หมายความว่า เราไม่ได้เคารพ culture ของคนอื่นนะ เราเคารถ culture และสิทธิ์ของคนอื่นอยู่แล้ว เพียงแค่ make an observation ก็แค่นั้นเอง

No comments:

Post a Comment