Saturday, September 27, 2014

ดูหนังดูละคร แล้วย้อนดูตัว

โบราณกล่าวว่า ดูหนังดูละครแล้วย้อนดูตัว ถ้าเรามานั่งนึกนั่งทบทวนดู มันก็เออ จริงนะ
เพราะช่วงนี้ เรา school holidays เราก็เลยได้มีเวลาพักผ่อน นั่งดู DVD ใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วๆไปมั่ง
ไม่ได้วิ่งหน้า วิ่งหลัง ทำโน่น ทำนี่ busy เหมือนช่วงเวลาทำงานทั่วๆไป เราก็ได้มีเวลาอยู่บ้าน relax กับเค๊าบ้าง

ช่วงนี้ก็เลยได้ดูพวก drama series ซึ่งปกติเราก็ไม่ค่อยมีเวลาดูตาม TV ตามเวลาทั่วๆไปเท่าไหร่ เพราะเวลาไม่ค่อยเอื้ออำนวยเท่าไหร่

drama series ดีๆมีเยอะ โดยเฉพาะ drama series จาก US มันจะไม่น้ำเน่าเหมือน drama series ของ Australia หรือ ของไทย ถ้าเป็นเกาหลีหละ ยิ่งเน่าไปใหญ่เลย

จริงๆแล้ว พวก drama series พวกนี้ก็มาจากจินตนาการของ writer หรือผู้เขียนบท ซึ่งบางทีผู้เขียนบทเองก็เอา inspiration มาจากชีวิตจริงบ้าง มาจากประสบการณ์บ้าง มันก็เลยสื่อเข้ากับโลกของความเป็นจริงของคนดูได้ด้วย บางทีเราก็ได้ข้อคิด การวางตัว หรือการคาดหวัง expectation ว่า ถ้าสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับเรา เราจะ handle situation หรือจะจัดการกับสถานการณ์ตรงนั้นอย่างไร อะไรทำนองนี้ จริงๆเราก็ได้แง่คิดอะไรต่างๆจาก drama series พวกนี้ได้ด้วย

คนเราก็ต้องหัดดูหนังดูละครให้เป็น ไม่ใช่เพื่อเป็นการบันเทิงอย่างเดียว drama series มันก็สามารถเกิดประโยชน์ ถ้าเราฉลาดพอที่จะนำมาประยุกต์เพื่อใช้กับชีวิตประจำวันของตัวเราเอง

next time ถ้าเราดูหนังดูละครอะไร ก็แนะนำให้ย้อนกลับมาดูที่ตัวเราด้วยว่า เราสามารถนำข้อมูลหรือแง่คิดอะไรดีๆจากหนัง จากละครพวกเหล่านี้ได้บ้างหรือเปล่า

No comments:

Post a Comment