Saturday, January 31, 2015

ปัญหาของเราที่มันจิ๊บๆ

เคยมีนะ ช่วงที่เหนื่อยและท้อ ไม่ว่ากับหน้าที่การงาน หรือการใช้ชีวิตทั่วไปก็ตามแต่ เนื่องด้วยตัวพี่ J เองก็ทำงานหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ เป็นเจ้าของร้านอาหาร หรือทำงานเป็นอิมมิเกรชั่นเอเจนต์ โดยเฉพาะงานอิมมิเกรชั่นเอเจนย์นี่นะ พอเราได้ทำเยอะๆ เราเห็น case แทบทุกรูปแบบ เห็นชีวิตของคนหลากหลายครอบครัว เห็นการดำเนินชีวิตของคนมาแล้วทุกแบบ ทุกแนว เห็นบัญชี bank statement ของคนมาแล้วนับไม่ถ้วน บัญชี bank statement ของร้านอาหารไทยแถวนี้ ก็เห็นมาเกือบหมดแล้วแทบทุกร้าน

บางทีเราก็เหนื่อยเพราะเราเองก็ทำงานคนเดียว ดูแลคนทั้งครอบครัวที่นี่ และก็ครอบครัวที่เมืองไทยด้วย บางทีเราก็เหนื่อยกับการที่ต้องเป็นต้นไม้ใหญ่คอยเป็นที่พักอาศัยให้กับพวกนกตัวเล็กๆ

แต่พอเราได้เห็นชีวิตของคนหลากหลายครอบครัว หลากหลายรูปแบบ เห็นการดิ้นรนของคนเพื่อที่จะมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม มันทำให้เรารู้เลยว่า ชีวิตเราหนะ ดีกว่าคนอื่นเยอะ เพียงแค่ถ้าช่วงใหนเราเหนื่อย เราท้อ เราก็หยุด หรือลองเดินถอยหลังสัก 1 ก้าวดู หันซ้าย หันขวา มันคงมีทางออกที่ดีกว่า มันคงมีทางไป มันคงมีทางที่สามารถผ่อนคลายสถานการณ์ได้

บางทีการที่เราได้สัมผัสชีวิตคนอื่น ได้รู้ได้เห็นชีวิตคนอื่นในมุมลึกๆ มันทำให้เรารู้เลยว่า ปัญหาของเรานั้นมันดูจิ๊บๆ ไปเลยทีเดียว ดังนั้นนเรานะ ควรพึงพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี และก็ไม่มองข้ามสิ่งต่างๆสิ่งที่ดีงามรอบๆตัวเรา ความสุขเหรอ มันอยู่แค่เอื้อมนี้เอง ไม่ต้องไปขวานขวาย ไม่ต้องไปไขว่คว้า คนเราถ้านั่งอยู่เฉยๆ นั่งนิ่งๆ จิตใจสงบ แค่นี้ก็สุขได้จ๊ะ ความสุขไม่จำเป็นต้องซื้อมาด้วยเงินทอง ความสขไม่จำเป็นต้องไปวิ่งตามหา มันอยู่รอบๆกายเรานี่แหละ เพียงแต่เราจะค้นหามันเจอหรือเปล่าแค่นั้นเอง

หากวันนี้คุณมีปัญหา ลองหันไปมองรอบๆข้างดูว่าคนอื่นคนรอบข้างเรา ชีวิตเค๊าเป็นยังไงกัน แล้วลองเอามาเปรียบเทียบดูนะว่าชีวิตเรากับชีวิตคนอื่นเค๊า มันเป็นยังไงบ้าง พอเราเห็นชีวิตคนอื่นแล้ว มันอาจจะทำให้เราฮึดที่จะสู้กับชีวิตเราก็ได้

ปัญหาอะไรก็ตามแต่ ให้เราจำไว้เสมอว่า ปัญหาทุกอย่างมีทางออก เพียงแค่มันอาจจะใช้เวลามาก หรือเวลาน้อยแค่นั้นในการแก้ปัญหา ก็แค่นั้นเอง


No comments:

Post a Comment