Friday, January 2, 2015

The rising of ridiculous demanding customers

ช่วงนี้มีข่าวออกหนังสือพิมพ์บ่อย เรื่องผู้โดยสารทางเครื่องบินที่เรื่องมาก อยากได้โน่นอยากได้นี่ เมื่อเดือนที่แล้วก็มีข่าวของนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ก่อเหตุวุ่นวายบนสายการบินของ AirAsia เที่ยวบินจากเมืองไทยไปเมืองจีน

ช่วงนี้เศรษฐกิจของประเทศจีนเริ่มสะพัด คนจีนเริ่มเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศกันมากขึ้น เนื่องจากเป็นประเทศปิด พวกเค๊าเหล่านี้คงไม่ค่อยรู้จักมารยาททางสังคมกันสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะพวกที่เดินทางต่างประเทศครั้งแรก คงไม่รู้ว่าสายการบิน budget air หรือสายการบิน low cost มีความแตกต่างทางด้านบริการกับสายการบิน full service ยังไง

ซื้อตั๋วกันมาถูกๆ แต่อยากได้บริการแบบ first class มันก็คงเป็นไปไม่ได้

ล่าสุดที่ผู้โดยสารของการบิน AirAsia โวยวายว่าเค๊าไม่ได้นั่งด้วยกันกับแฟน จริงๆถ้าอยากนั่งด้วยกัน ก็พากันจ่ายเงินเพิ่มเพื่อสามารถเลือกที่นั่งเองได้ ก็สิ้นเรื่อง เพราะสายการบิน budget air ถ้าอยากได้อะไรเพิ่มเติมก็ต้องซื้อ ก็ต้องจ่ายเพิ่ม ก็แค่นั้นเอง ก็หมดเรื่อง ไอ้พวกที่จ่ายน้อยๆแล้วอยากได้โน่นอยากได้นี่ น่าเบื่อจริงๆ ที่น่าสงสารก็พวกพนักงานที่ทำงานบนเครื่องบิน ที่ต้องมารองรับอารมณ์ของพวกไร้สาระพวกนี้ และที่น่าเกลียดไปกว่านี้ก็คือ แฟนผู้ชายก็โวยวายเป็นภาษาจีนว่าเค๊ามีตังค์จ่ายนะ เออ ถ้ามีตังค์จ่ายแล้วทำไมไม่ไปนั่งพวก first class ก็ไม่รู้นะ

ที่หนักไปกว่านี้ แฟนผู้หญิงก็ไม่พอใจเวลาพนักงานเค๊าเสริฟพวก noodle cup สาด noodle cup ซึ่งมีน้ำร้อนอยู่ข้างในใส่หน้าพนักงาน จนเครื่องบินต้องบินกลับมาจอดที่เมืองไทย เพื่อรักษาพยาบาลพนักงานบนเครื่องบิน และก็เอาผิดผู้โดยสารด้วย

ที่แย่ไปกว่านี้ กฏหมายที่เมืองไทยก็หล๊อแหละเหลือเกิน ปรับผู้โดยสารไม่กี่ร้อยที่โวยวายบนเครื่องบิน และปรับไม่กี่พันเองข้อหาสาดน้ำร้อนลวกหน้าพนักงาน จริงๆมันน่าจะปรับให้หนักไปกว่านี้และสายการบิน AirAsia เองก็น่าจะ ban ผู้โดยสารเหล่านี้ไปตลอดชีวิต อย่างนี้แหละเมืองไทยกฏหมายอะไรก็ไม่เข้มงวดกันสักอย่าง สหภาพแรงงานก็ไม่ได้เรื่อง ไม่ได้ดูแลปกป้องคุ้มครองพนักงานอะไรเลย มันเป็นอะไรที่น่าสมเพศจริงๆ

No comments:

Post a Comment