Friday, July 24, 2015

น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า

คนเรานะเอาอะไรแน่นอนกับชีวิตไม่ได้หรอก เราจะไปวันไปพรุ่งก็ยังไม่รู้เลย บางทีถ้าคนรอบข้างเราต้องการความช่วยเหลือนั่น นี่ โน่น ถ้าเราสามารถหยิบยื่นช่วยเหลืออะไรได้ก็จะเป็นการดีนะ

คนเรามันได้เกิดมาร่วมโลกกันแล้ว อาจด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ถ้าเราได้ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน มิตรภาพและน้ำใจมันก็จะอยู่ได้ยืนยาว

หว่านพืชไม่จำเป็นต้องหวังผลตลอดไป เพราะการที่เราไม่หวังอะไร ไม่คาดคิดอะไรนั้น

  1. เราจะไม่ผิดหวัง
  2. ส่วนมากแล้วเราจะได้มากกว่าที่เราหวัง
น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า คำๆนี้ได้ยินมาตั้งแต่เด็ก ยิ่งถ้าได้ลองนำมาประพฤติปฏิบัติดูแล้วจะรู้มันก็ทำได้ไม่ยากนะ

การกระทำอะไรบางอย่างเล็กๆน้อยๆ ที่เราสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ ถ้ามันไม่เหลือบ่ากว่าแรง และไม่เกินกำลังเรา เราทำได้โดยที่ไม่เบียดเบียนใคร ทั้งตัวเราเองและผู้อื่น มันก็เป็นสิ่งที่น่าทำ 

อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน เราไม่รู้ว่าอะไรมั่งจะเกิดขึ้นในอนาคต สร้างมิตรเอาไว้ เพราะไม่รู้ว่าวันใหน เผื่อเราตกทุกข์ได้ยาก เราอาจจะต้องไปขอความช่วยเหลือจากใครมั่งก็ได้ แต่ก็อย่างว่าแหละ ทำอะไรไม่ต้องหวังผลจะดีที่สุด คิดอะไร ทำอะไรก็ให้เราทำเพราะว่าเราอยากทำ เราอยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน 

เราอยากทำเพราะเรามีน้ำใจก็เท่านั้นเอง...

คนเรามันจะเห็นใจกันก็เมื่อยามตกยากนี่แหละ


No comments:

Post a Comment