Wednesday, August 19, 2015

ไถ่วัว ไถ่ควาย ได้บุญจริงเหรอ


ช่วงนี้ได้เห็นอะไรแปลกๆใหม่ๆตาม social media เยอะ ก็เลยขอนำเอามาวิเคราะห์ตามประสาคนชอบใส่เกือกหน่อยก็แล้วกันนะครับ ถึงเราจะชอบใส่เกือก เราก็ใส่เกือกแบบมีสาระ เพราะเราไม่ได้วิเคราะห์อะไรมั่วๆ ทุกอย่างมาจากอีกมุมมองหนึ่ง อีกมุมมองที่แตกต่าง ส่วนใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยนั้น ก็อยากจะแนะนำให้คนอ่านลองเปิดใจให้กว้าง อ่านเพื่อจะได้รับมุมมองที่แตกต่างกันออกไปมั่งนะครับ

เผอิญว่าไปเห็น post ในกลุ่มบางกลุ่มนะครับ ได้มีการเชิญชวนกันไปทำบุญไถ่วัว ไถ่ควาย ซึ่งจริงๆแล้วก็เป็นการดีนะครับ เพราะการที่เราไปไถ่ชีวิตวัว ไถ่ชีวิตควาย นั้นก็ถือว่าเป็นการยืดชีวิตวัว ชีวิตควายเค๊า ถือว่าเป็นการทำบุญ เป็นการต่อชีวิตสัตว์ แต่คำถามมีอยู่ว่า ถ้าเราไปไถ่วัว ไถ่ควายมาแล้ว แสดงว่าโรงฆ่าสัตว์ก็ต้องไปเอาวัว เอาควายตัวอื่นมาขึ้นเขียง มาเข้าโรงฆ่าสัตย์แทนพวกที่เราไถ่ชีวิตไปหรือเปล่า? 

มันก็เป็นกลไกของตลาดนะครับ ตราบใดที่ยังมีผู้บริโภค มันก็ต้องมีสินค้าออกมาขาย ตราบใดที่เรายังบริโภคเนื้อวัว เนื้อควายกันอยู่ โรงฆ่าสัตว์ก็ต้องมีการฆ่าวัวฆ่าควายอยู่ดี จริงๆแล้วการที่เราไปไถ่วัว ไถ่ควายออกมามันก็เป็นการดีนะครับ คือเราไปยืดชีวิตวัว ชีวิตควาย ซึ่งก็คงได้บุญแหละ แต่ถ้าคิดต่อไปอีกนิดหนึ่งว่าสุดท้ายแล้ว โรงฆ่าสัตว์ก็ต้องไปฆ่าอีกตัวอื่นๆอยู่ดี สู้เรามาลดการบริโภคเนื้อว้ว เนื้อควายกันดีกว่ามั๊ย น่าจะเป็นการลดความต้องการของตลาดลงไปได้บ้าง ไม่ได้หมายความว่าเราต้องเป็นพวกกินมังสวิรัตินะครับ เพราะเราเองก็ไม่ใช่พวกมังสวิรัติอยู่แล้ว

แทนที่เราจะเสียเงินเยอะแยะมากมายไปกับการไถ่วัว ไถ่ควาย เพราะตัวหนึ่งก็ไม่ใช่ถูกๆ สู้เรามาลดการบริโภคเนื้อวัว หรือเนื้อควายแทนจะดีกว่ามั๊ย ไม่ต้องไปเสียตังค์ ถ้าเราสามารถลดการบริโภคลงมาได้ อาทิตย์ละหนึ่งวัน แค่นี้ก็ดีแล้วครับ คิดว่าน่าจะได้บุญมากกว่า และคิดว่าน่าจะประหยัดตังค์ด้วยนะครับ




ส่วนพวกที่ชอบ post นั่น post นี่ ใน socail media ว่าไปทำบุญ ไถ่วัว ไถ่ควายมา เอาบุญมาฝากอะไรทำนองนี้ ก็จะมีพวกหิ่งห้อยคอยอนุโมทนาบุญด้วย เยอะแยะกันไปหมด แต่ถ้าลองหยุดและก็คิดสักนิดว่าสรุปแล้วได้บุญจริงหรือเปล่า 


ถ้าเราไปไถ่วัว ไถ่ควายตอนเช้า พอตกเที่ยงตกเย็นมาก็มาทานเนื้อทานอะไรเหมือนเดิม มันดูขัดๆกันหรือเปล่า?

อ่านแล้วก็เปิดใจให้กว้างนิดหนึ่งนะครับ

ยังไงก็ลองเก็บเอาไปคิดดูนะครับ

No comments:

Post a Comment