Friday, August 28, 2015

ได้คืบจะเอาศอก


คนเรานี่นะพอเราขอร้องใคร ขอความช่วยเหลืออะไรจากใคร เราก็ต้องรู้จักคำว่าพอ คำว่าหยุด อย่าเป็นคนพวกได้คืบจะเอาศอก เพราะบางทีคนอื่นเค๊าช่วยเหลือเรา ก็เพราะเค๊าเห็นว่าคนเรามันได้เกิดมาร่วมโลกกันแล้วก็เลยช่วยๆกันไป แต่ทุกอย่างมันก็ต้องมีขอบเขต ตัวเราเองเราก็ต้องรู้จักเกรงอกเกรงใจคนอื่นด้วย อย่าคิดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว ไม่ดี

จงอย่าเป็นคนพวกตัดช่องน้อยแต่พอตัว คิดอะไรเอาง่ายๆ เพราะหากเราคิดเอาแต่จะได้ฝ่ายเดียว พวกได้คืบจะเอาศอกเนี๊ยะ คนอื่นคงหนีหายกระเจิดกระเจิงกันไปหมด ถ้าตัวเราเองไม่ชอบพวกได้คืบจะเอาศอก ตัวเราเองด้วยก็ต้องไม่ทำตัวเป็นพวกได้คืบจะเอาศอก เช่นเดียวกัน

คนเราถ้าคิดจะงบกันไปนานๆ ไปมาหาสู่กันไปนานๆ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในยามยาก มันก็ต้องพบกันครึ่งทาง ตัวเราเองก็ไม่ควรไปเบียดเบียนคนอื่น หรือถ้าจะเบียดเบียนบ้างเล็กน้อยในยามยาก ก็อย่าให้มันบ่อยมากเกินไป ถี่มากเกินไป ไม่ดี

พวกได้คืบจะเอาศอกนี้ สังเกตุว่าจะเป็นมักง่าย คิดเอง เออเอง ง่ายๆสั้นๆ ไม่มองการไกล ถ้าเป็นแบบนี้อยู่ล่ำไป สักวันหนึ่งก็คงต้องอยู่คนเดียว หัวเดียวกระเทียมลีบ

No comments:

Post a Comment