Tuesday, August 25, 2015

ว่าด้วยเรื่องแรงบันดาลใจ


หลายๆคนคงได้ยินคำๆนี้กันมามาก…บางคนอาจสงสัยว่าแรงบันดาลใจสำคัญอย่างไร…ทำไมต้องสร้าง…แล้วมันมีผลดีต่อเรายังไง?

เราเชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยผ่านจุดที่เรียกว่า “ได้รับแรงบันดาลใจ” กันมาแล้วทั้งสิ้น…ไม่เชื่อก็ลองนึกย้อนไปในอดีตนะครับ เริ่มตั้งแต่ตอนยังเป็นเด็กเลยก็ได้ เคยบ่นกับคุณพ่อคุณแม่หรือไม่ว่าอยากได้สิ่งของ นั่น นี่ โน่น บ่นเข้ามากๆพ่อแม่ก็อาจจะตั้งเงื่อนไขขึ้นมาว่า “สอบให้ได้ที่ 1 สิ ถ้าสอบได้แล้วจะซื้อให้” ได้ยินอย่างนั้นแล้วเราเลยก็ฮึด ตั้งใจอ่านหนังสือ ตั้งใจเรียนให้ได้ที่ 1 เพื่อหวังสิ่งที่เราปรารถนา…

เงื่อนไขที่พ่อแม่วางไว้นั่นแหละครับ คือ “แรงบันดาลใจ” เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้คนคนนั้นมีกำลัง ลุกขึ้นมาต่อสู้กับอุปสรรค เพื่อให้ได้ในสิ่งที่เราต้องการ…และหากเราสังเกตุให้ดี การทำสิ่งใดโดยไม่มีแรงบันดาลใจ กับ การทำสิ่งใดโดยมีแรงบันดาลใจ มันต่างกันนะครับ

อย่างหลังนี่จะมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่าอย่างแรก เช่น เราทำงานเก็บเงินโดยไม่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ไม่ได้มีแรงบันดาลใจอะไรในการเก็บเงิน การเก็บเงินของเราก็จะเป็นไปอย่างเรื่อยๆ เอื่อยๆ เฉื่อยๆ แฉะๆ ได้บ้างไม่ได้บ้างก็ว่ากันไป 

แต่ถ้าเราตั้งเป้าไว้ว่า อีกสองเดือนจะเก็บเงินซื้อของอะไรสักอย่าง เท่านั้นแหละครับ เงินเก็บของเราจะขึ้นอย่างรวดเร็วกันเลยทีเดียว ความตั้งใจในการเก็บจะเพิ่มขึ้น และเราก็จะเห็นคุณค่าของเงินมากยิ่งขึ้นด้วย และนี่ก็คือพลังส่วนหนึ่งของ “แรงบันดาลใจ” นั่นเองครับ 

เมื่อเห็นแล้วว่ามันสำคัญแค่ไหน ประเด็นต่อไปคือ จะสร้างมันได้อย่างไร?...
จริงๆแล้วการให้คำตอบสำหรับคำถามนี้ ไม่ได้ยากเลยครับ เพราะ “แรงบันดาลใจ” เราสามารถหาได้จากรอบๆตัวเรา ซึ่งนั่นก็อยู่ที่ว่าเราอยากได้แรงบันดาลใจในการทำอะไร โดยแต่ละเรื่องย่อมมีวิธีสร้างแรงบันดาลใจที่แตกต่างกันไปครับ เช่น
  • หากเราเป็นนักเรียน นักศึกษา และเวลาสอบก็ใกล้เข้ามาทุกที แต่ไม่ว่าจะทำยังไงเราก็ยังไม่มีอารมณ์อ่านหนังสืออยู่ดี พยายามแล้วพยายามอีกก็ล้มเหลว สิ่งเดียวที่จะทำให้เราฮึดสู้ และลุกขึ้นมาอ่านหนังสือ คือต้องสร้าง “แรงบันดาลใจ” ครับ และการสร้างแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือนั้น เราก็ทำได้โดยการเปลี่ยนบรรยากาศจากอ่านหนังสือที่บ้าน…ลองไปอ่านหนังสือตามห้องสมุด ซึ่งจะได้เห็นคนที่กำลังอ่านสือเตรียมสอบเช่นเดียวกันกับเรา เมื่อเราเห็นเขาขยันแน่นอนครับเราจะตั้งคำถามขึ้นมาทันทีว่า “เรามัวแต่ทำอะไรอยู่” หลังจากนั้นมันก็จะเกิดแรงผลักดันบางอย่างให้เราลุกขึ้นมาจับหนังสือ…หรือหากเราคิดว่าวิธีนี้ไม่เหมาะสม เราก็อาจใช้วิธีอย่างอื่นด้วยก็ได้ เช่น จินตนาการตอนเราสอบตก หรือติด F ดูสิครับ อารมณ์มันจะประมาณไหน หรือไม่ก็ ลองหาเรื่องราวของคนที่เค๊าเรียนจบและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และมีชีวิตที่สุขสบาย เอามาลองนั่งอ่านดูสิครับ มันอาจจะเป็นแรงผลักดันให้เราอยากอ่านหนังสือเพื่อที่จะได้เรียนจบ และสอบผ่านอย่างเขาก็ได้นะ... 

  • หรือหากเราเป็นนักธุรกิจ แล้วไม่ประสบณ์ผลสำเร็จในการประกอบกิจการ แน่นอนครับ ความล้มเหลวเป็นหนทางซึ่งนำไปสู่ความท้อแท้ เสียอกเสียใจ ดังนั้นกำลังใจจากคนรอบข้างจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก นอกจากกำลังใจแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้เราลุกขึ้นมาสู้ชีวิต และทำธุรกิจต่ออย่างไม่ท้อถอย นั่นก็คือ “แรงบันดาลใจ” นั่นเอง การสร้างแรงบันดาลใจในการประกอบธุรกิจนั้นก็มีหลายวิธีเช่นเดียวกันครับ เช่น อ่านเรื่องราวของนักธุรกิจที่เคยประสบปัญหามาแล้ว จนสุดท้ายมาประสบความสำเร็จ 

ที่เขียนมาทั้งหมด เป็นแค่ปลีกย่อยของเรื่อง “แรงบันดาลใจ” ในการดำเนินชีวิตนะครับ การสร้าง “แรงบันดาลใจ” นั้น โดยวิธีการของแต่ละคนนั้นก็ย่อมแตกต่างกันออกไป แล้วแต่สถานการณ์ แล้วแต่ปัญหาของแต่ละคนที่พบเจอ…

แรงบันดาลใจเปรียบเสมือนพลังมหาศาลของจิตใจ เราควรจะสร้างมันให้มีอยู่ตลอดเวลา สุดท้ายไม่ว่าเราจะทำสิ่งใดก็ตาม มันจะช่วยให้เราทำสิ่งนั้นไดดีขึ้น ไม่ท้อแท้ ไม่สิ้นหวัง 

ก็ขอแนะนำนะครับ ลองมองไปรอบๆตัวเราดูนะครับ พอมีอะไรจะเป็น “แรงบันดาลใจ” ให้เราได้มั๊ย...

No comments:

Post a Comment