Thursday, December 21, 2017

appreciate กับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรามีอยู่



กับชีวิตการทำงานที่มันวุ่นวายและสับสน
ก็มีบ้างที่เรามองข้ามสิ่งสวยงามเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อยู่รอบกายเรา

ไม่ว่าจะเป็นคนที่เรารัก
คนที่คอย support หรือสนับสนุนเราในหลาย ๆ เรื่อง

สิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ บางสิ่งบางอย่าง
เรา take it for granted หรือมองข้ามสิ่งนั้นไป
เพราะว่าทุก ๆ วันสิ่งของเหล่านั้นมันก็มีอยู่แล้วของมัน

มันก็อยู่ที่เดิมของมันทุกวัน

ต้นไม้ที่สวยงาม มันก็อยู่ที่เดิมของมันทุกวัน เราก็มองข้ามมันไป

ทะเลหรือภูเขาที่สวยงาม มันก็อยู่ที่เดิมของมันทุกวัน เราก็มองข้ามมันไป

อาจจะด้วยชีวิตการทำงาน
หรือ lifestyle ในสังคมปัจจุบัน
ที่เราจะต้องแก่งแย่งแข่งขัน ชิงดีชิงเด่น

หรือมัวแต่ทำงาน ทำมาหากินเลี้ยงชีพ
จนลืม และก็มองข้ามสิ่งสวยงามต่าง ๆ ที่อยู่รอบกาย
ก็เพราะสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ มันก็อยู่ที่เดิมของมันทุกวัน

บ่อยครั้งนักที่เรามองข้ามกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้

บางที เราก็ควรจะหยุด หันซ้ายแลขวา แล้วก็ appreciate กับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ที่เรามีอยู่

วันนี้เราขอบคุณกับสภาพแวดล้อมที่เรามีอยู่ในปัจจุบันแล้วหรือยัง

วันนี้เราขอบคุณกับคนที่เขาอยู่เบื้องหลังของความสำเร็จของเราแล้วหรือยัง

วันนี้เรารู้สึกโชคดีหรือเปล่าที่เราอยู่ในสภาพแวดล้อม และบรรยากาศที่สวยงาม ของบางสิ่งบางอย่าง มันก็มีของมันอยู่แล้ว

แต่เราก็มองข้าม
มองไม่เห็น หรือเลือกที่จะไม่มอง

ภูเขาลูกนี้สวยงามนะ
ตลอดระยะเวลา 23 ปีที่อยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ภูเขาลูกนี้มันก็อยู่ของมันที่เดิม เราก็ขับรถขึ้นลงเป็นประจำทุกวัน

จะเคยไหม ที่เราจะหยุด แล้วก็ดื่มดำกับความสวยงามเหล่านี้ที่อยู่รอบ ๆ ข้างกายเรา

บางที่ชีวิตมนุษย์เรา มันก็ช่างน่าสมเพชจริง ๆ นะ

สิ่งของสวยงามอยู่ใกล้ ๆ แค่เอื้อม บางทีเราก็มองไม่เห็น

เหมือนกับคนที่รักเรา คนที่คอย support เรา

บางทีเราก็มองไม่เห็นความดีของเขา ก็เพราะพวกเขาเหล่านั้น ก็เป็นในแบบที่พวกเขาเป็น ทำในสิ่งที่เขาทำทุก ๆ วัน คือ suppot เรา บางทีเราก็มองข้ามพวกเขาไป

อย่าลืมบอกรักคนข้างกายเราทุกวันนะครับ
บอกให้เขาได้รับรู้ แสดงออกให้เขาเห็น ว่าเขาเป็นที่รักของเรา
ว่าเขามีคุณค่าสำหรับเรา

กับคุณพ่อคุณแม่หรือผู้มีอุปการะคุณที่ดูแลเรามา ก็เหมือนกัน
อย่าลืมบอกรักพวกเขาทุกวันเช่นเดียวกัน

ทำความดี รักและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณในวันที่เขามีชีวิตอยู่

เพราะในวันที่เขาไปแล้วเราจะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลัง

appreciate กับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรามีอยู่
appreciate กับทุกสิ่งที่อยู่รอบ ๆ กายเรา

ทุกสิ่งอย่างที่อยู่รอบ ๆ กายเราทำงานด้วยกันอย่างเป็นระบบ

ไม่ว่าจะเป็นระบบร่างกาย
ระบบจักรวาล
ระบบสิ่งแวดล้อม
ระบบครอบครัว

ทุกสิ่งอย่างมันคือ “ระบบ”
ทุกสิ่งอย่างมันคือ “system”

ทุกสิ่งอย่างมันต้องอยู่ด้วยความสมดุล
ทุกสิ่งอย่างมันต้องเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน
ทุกสิ่งอย่างมันมีที่มาและที่ไป
ทุกสิ่งอย่างมันมีเหตุผลในตัวของมัน

ก็เพราะฉะนั้น มันถึงเป็นเช่นฉะนี้

วันนี้เรามีชีวิตอยู่

ขอบคุณกับทุกสิ่งอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิต ไม่ว่าจะเหตุการณ์ที่เลวร้าย ที่เราก็ถือซะว่ามันเป็นประสบการณ์ และก็เรียนรู้กันไป

ไม่ว่าจะเหตุการณ์ที่สวยงาม เราก็ควรจะขอบคุณกับทุกสิ่งอย่างที่มันเกิดขึ้นในชีวิต

วันนี้เราขอบคุณกับทุกสิ่งอย่างที่อยู่รอบข้างกายเราแล้วหรือยัง

วันนี้เราบอกรักกับคนที่อยู่ข้างกายเราแล้วหรือยัง

บอกรักคนข้างกาย คนในครอบครัว เพราะพวกเขาเหล่านั้นไม่ใช่ของตาย

appreciate กับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรามีอยู่

ด้วยรัก...จาก จอห์น เผ่าเพ็ง; เพราะฉะนั้นมัน ถึงเป็นเช่นฉะนี้

No comments:

Post a Comment