Sunday, December 17, 2017

ข้อดีของการมีสาขาอาชีพที่แตกต่าง


การทำธุรกิจอะไรก็ตามแต่ โดยส่วนตัวแล้ว เราแนะนำให้ลองทำอะไรสัก 2 อาชีพที่ฐานลูกค้าแตกต่างกัน ก็ดีนะครับ

เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว ชีวิตเราก็จะเดิม ๆ
เจอแต่ลูกค้ากลุ่มเดิม ๆ

ชีวิตวนเวียนอยู่แต่กับหมู่คนเดิม ๆ
โดยเฉพาะคนไทยที่อยู่ในประเทศออสเตรเลียแล้ว

โอเคนะสาขาอาชีพบางอาชีพ เราก็ทำงานกับคนไทย
อย่างเช่น เปิดร้านอาหารไทย ร้านนวดไทย student agent ที่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นคนไทย

Immigration Agent ที่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นคนไทย

จริงๆแล้วลูกค้าเยอะมันก็ดีนะ

แต่บางทีเราก็อยากได้ different perspective of life บ้างเหมือนกัน

ได้ทำงานกับฝรั่งบ้างก็ดี
มีลูกค้าเป็นฝรั่งบ้างก็ดี

ได้ทำงานกับชาวต่างชาติบ้างก็ดี
มีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติบ้างก็ดี

เราจะได้มีมุมมองที่แปลกใหม่ด้วย
ไม่ใช่อะไรก็ความคิดแบบไทย ๆ เดิม ๆ same same

อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเรานะครับ
ใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย นั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง

2-3 ปีที่ผ่านมา เราได้ interact กับคนไทยมากที่สุด ตลอดระยะเวลา 23 ปีที่ใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย

มันแตกต่างจากการ interact กับฝรั่ง กับชาวต่างชาตินะ
แนวคิดและ perspective of life ก็แตกต่างกันออกไปด้วย

เราก็ถือว่าโชคดี
เพราะงานที่ทำ งานหนึ่งก็ interact กับคนไทยเป็นส่วนใหญ่
อีกงานหนึ่งก็ interact กับฝรั่งเป็นส่วนใหญ่

เรามีความรู้สึกว่า ทุกอย่าง balance และลงตัวดี
มันทำให้ชีวิตเราไม่ซ้ำซากหรือจำเจ
มันทำให้เรามีมุมมองที่แตกต่างออกไป

มันทำให้เราได้สัมผัสชีวิตคนอีกหลายรูปแบบ

ถ้าเผื่อใครมีโอกาส


ก็อยากจะลองให้ทำงาน หรือมีสาขาอาชีพ ซัก 2 อย่าง
ที่มันแตกต่างกันออกไปนะครับ

งานหนึ่งอาจจะเป็น full time
อีกงานหนึ่งอาจจะเป็น part time

หรืออาจจะ part time ทั้ง 2 งานก็ได้
แล้วแต่สถานการณ์ของใครมัน

No comments:

Post a Comment