Saturday, December 30, 2017

End of the year, ส่งท้ายปีเก่า


สิ้นปี วันส่งท้ายปีเก่า หรือวันขึ้นปีใหม่
จริง ๆ แล้ว ทุก ๆ วันก็เหมือนกัน

วันไหน ๆ มันก็เหมือนกันนั่นแหละ
ทุกอย่างมันก็เป็นสิ่งที่มนุษย์เราสมมุติมันขึ้นมา

จะเฉลิมฉลอง หรือไม่ มันเป็นเรื่องเฉพาะส่วนบุคคล
จะกินเหล้าเมายา มันก็เรื่องของใครมัน

แต่ก็ลองตั้งข้อสังเกตุดูว่า คนที่ชอบกินเหล้าเมายา กับคนที่ไม่แตะต้องสุรา (อาจจะเป็นเพราะเขาเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ไม่ใช่ว่าไม่เคย) ชีวิตเขาแตกต่างกันยังไง

จริง ๆ แล้วช่วงสิ้นปี เราก็คิดว่ามันเป็น good milestone ในการที่เราจะนั่งและคิดทบทวน self-reflection นะ เรื่องราวต่าง ๆ เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมาตลอดทั้งปี มันสอนอะไรเราได้บ้าง

เราได้เรียนรู้จากเหตุการณ์นั้น ๆ อย่างไร
แล้วเราจะปรับปรุงหรือแก้ไขอย่างไร

ถ้าเจอกับสถานการณ์แบบนี้ เราจะรับมือกับมันยังไง

New Year's Resolution เหรอ
จริง ๆ แล้วถ้าคนเรามีเป้าหมายในชีวิตที่แน่นอน
รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ รู้ว่าตัวเองทำไปเพื่อใคร ทำไปเพื่ออะไร
เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมี New Year's Resolution

เพราะคนที่เขามีเป้าหมายในชีวิตที่แน่นอน และเด่นชัด
ทุก ๆ วันคือ "resolution" จ๊ะ

ถ้าเราทำทุก ๆ วันให้ดีที่สุด
รู้เป้าหมายในชีวิตที่แน่นอน
รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร ก็นั่นแหละคือเป้าหมาย และ goals in life

New Year's Resolution:
- ฉันจะผอม, เราก็ต้องถามตัวเองว่า แล้วทำไมอ้วนตั้งแต่แรก
- ฉันจะออกกำลังกาย มี six pack, อ้าว ก็ทำไปเลยสิ ไม่ต้องมารอปีใหม่ ทำวันนี้เริ่มวันนี้
- ฉันจะดูแลพ่อแม่ให้ที่สุด, เฮ้ย ทุกวันคือวันพ่อ ทุกวันคือวันแม่ ถ้าจะมารอดูแลแค่ช่วงปีใหม่ เราก็คงต้องกระจกถามตัวเองแล้วหละ ว่าสุดท้ายแล้วเราเป็นคนยังไง
- .... and the list go on...

ก็เข้าใจว่าสถานะทางจิตใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
ต่างคนต่างความคิด ต่างคนต่างมุมมอง
แต่มุมมองของเราเป็นแบบนี้ก็แล้วกัน

ก็เพราะทุกอย่างมันไม่เที่ยง
เราจะรู้ได้ไงว่าเราจะมีชีวิตอยู่ถึงปีใหม่ ถึงวันพรุ่งนี้

อย่ารอให้ถึงปีใหม่
ทุก ๆ วัน ทำวันนั้นให้ดีที่สุดในแบบของเรา แล้วแต่สถานภาพของใครมัน ณ ตอนนั้น

อดีตมันผ่านมาแล้ว เราแก้ไม่ได้
พรุ่งนี้มันยังมาไม่ถึง
ทำวันนี้ก่อน เอาวันนี้ก่อน ทำให้ดีที่สุด 

Be the best version of oneself.
...
...
โปรดอย่ามองที่ชุดขาวที่เราใส่
เพราะมันอาจจะเป็นแค่ภาพลวงตา
ให้มองลงไปให้ลึกถึงจิตใจของเรา

จอห์น เผ่าเพ็ง;  เพราะฉะนั้น มันถึงเป็นเช่นฉะนี้

No comments:

Post a Comment