Sunday, December 10, 2017

Stereotype


เมื่อวานเราได้มีโอกาสไปเข้าสัมมนา เกี่ยวกับกฎหมาย Immigration ของประเทศออสเตรเลีย

คนที่จัดสัมมนาคราวนี้ เป็นทนายความคนจีน

นี่เป็นครั้งแรกที่เราไปเข้าสัมมนาที่จัดโดยทนายความคนจีน

เพราะโดยส่วนตัวแล้ว เราไม่มีความศรัทธานายทนายความคนจีนเท่าไหร่

มันเป็นความรู้สึกส่วนตัวที่บังคับกันไม่ได้นะ

แต่เมื่อวานนี้ ทนายความคนจีน ที่จัดสัมมนา
ได้เปลี่ยนแปลงแนวคิดของเราไปหลายอย่างเหมือนกัน

ทนายความคนนี้เป็นคนตรงไปตรงมา
ไม่ซิกแซก
ไม่เล่ห์เหลี่ยม
ไม่เจ้ากล
ไม่เจ้าเล่ห์

เหมือนทนายความคนจีนทั่ว ๆ ไปแถว Chinatown

คือบอกตามตรงเลยว่าเราไม่มีความศรัทธากับการทำงานของทนายความคนจีนหรือ Immigration agent คนจีนในแถบ Chinatown เลย

แต่ทนายความคนนี้
เป็นบุคคลที่มีความรู้

เท่าที่ฟังคร่าว ๆ คือ เขาเรียนจบปริญญาตรีทางด้านวิศวะมาจากเมืองจีน

แล้วก็มาเรียนกฎหมายเพิ่มเติมที่นี่ที่ไปออสเตรเลีย
เราไม่แน่ใจว่าจบปริญญาตรีทางด้านกฎหมายที่นี่หรือเปล่า
แต่ที่รู้ ๆ ก็คือ เขาจบปริญญาโททางด้านกฎหมาย และก็ pHD ที่นี่

แค่ฟังจากการพูดการจา ความคิดและปรัชญาชีวิตและการทำงานแล้ว

เราก็รู้เลยว่าเขามีความรู้ เขาแตกต่างจะทนายความคนจีนหรือ Immigration Agent คนจีนทั่วทั่วไปในแถบ Chinatown

บางทีมันก็สำคัญนะ ที่เราจะไม่ stereotype หรือ generalisation ใครบางคน

แต่ปกติแล้ว มันก็เป็นธรรมดาของมนุษย์ส่วนใหญ่
ที่หลีกหนีไม่พ้นการ stereotype หรือ generalisation

แต่ประสบการณ์จากเมื่อวาน
มันทำให้เราคิด แล้วก็เปิดใจให้กว้างมากขึ้น

เพราะจริงๆแล้วก่อนที่เราจะเลือกลงสัมมนาครั้งนี้

เราก็คิดแล้วคิดอีกนานอยู่เหมือนกัน

เพราะสัมมนาแต่ละครั้งมันก็มีค่าใช้จ่าย และเวลาที่เสียไปทั้งวัน

แต่เมื่อวานถือว่าเป็นการใช้เวลาที่คุ้มค่ามาก

เราได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะมากมาย

รวมไปถึงคนที่ไปเข้าสัมมนาด้วยเมื่อวาน

ทุกคน professional มาก
ทุกคนนำเอาความรู้และประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟัง
ไม่มีใครกั๊กความรู้หรือหมกเม็ด

มันทำให้บรรยากาศของงานสัมมนา เป็นไปอย่างราบรื่นและ productive
มันเป็นบรรยากาศของงานสัมมนาที่อยากให้เรากลับไปอีก

ในงานสัมมนาเมื่อวาน มีหลายคนมากที่เขาเคยเข้างานสัมมนาของทนายความจีนคนนี้

แล้วเขาก็กลับเข้ามาใหม่

มันจึงไม่แปลกเลย
สินค้าดีทุกคนก็อยากกลับเข้ามาใช้
สินค้าดีทุกคนใช้แล้วก็อยากบอกต่อ


มันเป็นสัจธรรมของมนุษย์เลยจริงๆ

ลองคิดดูนะครับว่า ถ้าเผื่อเราไม่เปิดใจให้กว้าง

เมื่อวานเราก็จะไม่ได้มีโอกาสเจอทนายความที่เก่ง ๆ ได้เจอคนทำงานในแวดวงเดียวกันที่เก่ง ๆ

มีจรรยาบรรณที่คล้ายกัน

มีลักษณะการทำงานที่คล้ายกัน

จากประสบการณ์ในครั้งนี้

มันสอนให้เรา เป็นคนที่เปิดใจให้กว้างมากกว่านี้

ไม่ด่วนตัดสินใครโดยที่ไม่ศึกษาให้รู้จักเค้าเสียก่อน

ลองเปิดใจให้กว้างกันดูนะครับ
แล้วโอกาสดี ๆ
สิ่งดี ๆ

จะเข้ามาในชีวิตเรา

No comments:

Post a Comment