Saturday, June 9, 2018

ความไม่เที่ยง


"ความไม่เที่ยง"


ทุกสิ่งอย่างบนโลกใบนี้มันมี เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป
ทุกสิ่งอย่างล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ไม่เที่ยง
ทุกสิ่งอย่าง ไม่มีอะไรที่ยั่งยืน


ทุกสิ่งอย่าง มันผ่านมาแล้ว  แล้วก็ผ่านไป
ลาภยศสรรเสริญ ความรักความใคร่ การชอบพลอก็เหมือนกัน มันผ่านมาแล้ว แล้วก็ผ่านไป เหมือนเช่นทุกสิ่งอย่าง


วันนี้คนเรารักใคร่ชอบพลอกันได้
พรุ่งนี้ความสัมพันธ์อาจจะเปลี่ยนแปลง


หากเราคิดได้เช่นนี้
หากเรารู้เท่าทัน
ชีวิตเราก็จะไม่เป็นทุกข์ เพราะนี่คือส่วนหนึ่งของสัจธรรมของชีวิต


เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป
ความรัก ความใคร่ ความโกรธ ความโลภ ความหลง ก็เช่นเดียวกัน


ทุกสิ่งอย่างในชีวิตนี้มันช่างไม่มีอะไรแน่นอนเสียนี่กระไร


เราไม่ควรที่จะไปยึดติดกับอะไรมากมาย
รูป รส กลิ่น เสียง ความรู้สึก ลาภยศสรรเสริญ มันเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยงเลยจริง ๆ


หากเรามัวยึดติดกับสิ่งเหล่านี้
หากเราไม่รู้เท่าทัน
ชีวิตเราก็จะกลายเป็นทาสของความรู้สึก
กลายเป็นความทุกข์


ความรู้สึกที่ไม่ปลอดภัย
ความรู้สึกที่กังวล
ล้วนแล้วแต่เป็นบ่อเกิดของความทุกข์ทั้งสิ้น


หลายสิ่งอย่างในชีวิตมันคือภาพลวงตา
เมื่อไหร่ที่เราตกเป็นเหยื่อของมัน เมื่อนั้นชีวิตเราก็จะเป็นทุกข์


เมื่อไหร่ที่เรารู้เท่าทัน
เราก็สามารถที่จะก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ไปได้
และเมื่อนั้นเราคงก็จะหลุดพ้นจากความทุกข์เหล่านี้ไปได้


พินิจพิจารณากับทุกสิ่งอย่าง ทุกเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้นกับชีวิตเรา


ทุกสิ่งอย่างล้วนแล้วแต่มีที่มาและก็ที่ไป
ทุกสิ่งอย่างล้วนแล้วแต่มีเหตุ และมีผลในตัวของมันเอง
หากเราคิดได้เช่นนี้ ชีวิตเราก็จะมีความสุข
หากเราคิดได้เช่นนี้ ชีวิตเราก็จะมีความทุกข์น้อยลง


ฉันใดก็ฉันนั้น

ก็เพราะฉะนั้น มันถึงเป็นเช่นนี้

No comments:

Post a Comment