Saturday, June 9, 2018

ขอโทษ


ก็มีบ้างเป็นบางครั้งที่เราทำอะไรผิดพลาดไป
เราก็ต้องรู้จักที่จะยอมรับผิด แล้วก็นำเอาสิ่งเหล่านั้นไปปรับปรุงหรือแก้ไข

เฉพาะการทำงานของเราที่จะต้องเจอหรือ dealing กับคนหมู่มาก

แน่นอน ทุกคนที่เข้ามา ทุกคนมีพื้นฐานชีวิตและครอบครัวที่แตกต่างกันออกไป สิ่งที่เราคิดกับสิ่งที่เขาคิดอาจจะไม่เหมือนกัน

สิ่งที่เขาพยายามจะสื่อสาร กับสิ่งที่เราตีความ มันอาจจะมีการคลาดเคลื่อนไปได้

อาจจะด้วยประสบการณ์อันน้อยนิด หรือวัยคึกคะนองที่น่าตี ก็อาจเป็นได้ มันก็อาจจะมีการเลือกใช้คำด้วยอารมณ์ที่ไม่เหมาะสม

ก็อาจจะมีบ้างที่เราทำตัวไม่น่ารัก
ก็อาจจะมีบ้างที่เราไปสร้างแผลใจให้ใครบางคน
เราจะต้องยอมรับกับสิ่งที่เราได้ทำพลาดลงไป

เราจะต้องไม่ถือตัว
ไม่มีทิฐิใด ๆ ทั้งสิ้น
หากเราไม่สามารถก้าวข้ามเหตุการณ์เหล่านี้ไปได้
ชีวิตเราก็จะไม่มีทางเดินไปข้างหน้าได้
มันจะไม่มีการปลดล็อค
ดังนั้นเราจะต้องไม่มีทิฐิ เราจะต้องไม่มีการถือตัว

เราผิด ก็ต้องว่ากันไปตามผิด
เราล่วงเกินใครไป เราก็ต้องรู้จักที่จะขอโทษแล้วน้อมนำสิ่งเหล่านั้นไปปรับปรุงชีวิตของเรา นำเอาไปแก้ไขในส่วนที่มันบกพร่องของเรา

เราไม่ได้เพอร์เฟค
เราก็ยังต้องมีการเรียนรู้

หากเราสามารถก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ไปได้ ทุกสิ่งอย่างในชีวิตมันก็ไม่ยากเกินไปแล้วหละ

อนัตตาคือการมีตัวตน
ถ้าหากเราไม่มีอนัตตา เราก็ไม่มีตัวตน
ถ้าเราไม่มีตัวตน เราก็ไม่ต้องถือตน
เมื่อไหร่ที่เราก้าวข้ามสิ่งนี้ไปได้ เราก็จะหลุดพ้นจากความทุกข์

สรุปแล้วคนเราจะสามารถก้าวข้ามความทุกข์ไปได้หรือไม่ มันอยู่ที่ใจของเรานี่เอง ไม่ใช่ที่อื่นเลย

สังคมและโลกใบนี้ ทุกวันนี้มันก็วุ่นวายและสับสนมากพออยู่แล้ว อาจเป็นเพราะคนเราที่ถือทิฐิกันมาก อาจเป็นเพราะคนเรายึดถือเอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่ ยึดถือเอาความคิดของตัวเองเป็นที่ตั้ง

หลาย ๆ คนคิดว่าโลกทั้งใบกำลังหมุนรอบตัวเขาอยู่
หลาย ๆ คนคิดว่าเขาคือศูนย์กลางของจักรวาล

ขอเราอย่าเป็นคนแบบนั้นเลย
โลกทั้งใบไม่ได้หมุนรอบตัวเราจ๊ะ
เราจะต้องอยู่ในสังคม มีการติดต่อสื่อสาร มีการทำงานร่วมกัน ใช้ชีวิตร่วมกันอยู่บนโลกใบนี้

ดังนั้นหากมันมีเหตุการณ์ที่จะต้องกระทบกระทั่งกันบ้าง
หากมันมีเหตุการณ์ที่เราทำอะไรผิด พลาดพลั้งไปบ้าง เราก็ต้องรู้จักที่จะ “ขอโทษ” ยอมรับผิด แล้วเราก็ต้องถามตัวเองด้วยว่า

เราได้เรียนรู้จากเหตุการณ์อะไรในครั้งนี้บ้าง

ทุกเหตุการณ์ในชีวิตมันคือบทเรียน
ทุกสิ่งอย่างในชีวิตที่เข้ามา เราสามารถเรียนรู้กับเหตุการณ์เรานั้นได้ ถ้าเราฉลาดพอ พอถ้าเราเลือกที่จะคิด ถ้าเรารู้จักที่จะเลือกพิจารณา สถานการณ์ทุกสิ่งอย่างมันมีแต่ได้และก็ได้ ไม่มีเสีย

ได้ประสบการณ์
ได้ความรู้
ได้แนวคิดแบบใหม่

ชีวิตคนเราเราก็ต้องมีการเรียนรู้ ปรับปรุง และก็แก้ไข
คนที่ไม่มีการเรียนรู้ คือคนที่ตายแล้ว

คนที่ยังยึดติดอยู่กับสิ่งเดิม ๆ ไม่สามารถก้าวข้ามเหตุการณ์บางสิ่งบางอย่างได้ เข้าก็ไม่สามารถปลดล็อคอะไรหลาย ๆ อย่างในชีวิตได้ ชีวิตเขาก็จะเป็นทุกข์

ชีวิตนี้ สุขหรือทุกข์ เราเลือกได้
ดังนั้นเราก็ต้องก้าวข้ามเหตุการณ์บางสิ่งบางอย่างในชีวิตของเราไปให้ได้

เหตุการณ์และความผิดพลาดของเราในครั้งนั้น
เราก็ต้อง “ขอโทษ” ยอมรับผิด
นำเอาไปปรับปรุงและแก้ไข
และก้าวข้ามเหตุการณ์เหล่านั้นไปให้ได้
หากเราทำได้เช่นนี้
เราก็คิดว่า “ชีวิตเราก็จะมีความสุข”

No comments:

Post a Comment