Tuesday, February 9, 2010

เผื่อใจไว้นิด

หลายคนคงได้ยินมาบ้างแล้วนะ ว่าชีวิตคนเราหนะ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ซึ่งที่พี่ J เห็นผ่านมา มันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ น้องๆทุกคนมาที่นี่ พกพาความหวังของพ่อแม่ และก็ความหวังของตนเอง ถึงแม้ว่าความหวังของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน บางคนก็มาอยู่ที่นี่ เพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้น ที่ดีกว่าอยู่เมืองไทย หารู้ไม่ว่าชีวิตเมืองนอกที่แต่ละคนคาดหวังเอาไว้นั้น ที่มันสวยๆ หรูๆ ส่วนมากก็มาจากในหนังและละครทั้งนั้นแหละ ถามว่าชิวิตสวยๆหรูๆ ไม่มีอุปสรรคแบบนั้น มันก็มีอยู่จริง แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะประสบหรือเจอะเจอแต่สิ่งที่สวยงาม แต่สิ่งที่สมหวังกันไปหมดสะทุกคน

ดังนั้น จะคิด จะหวัง อะไรก็ตามแต่ แนะนำเหลือเกินว่า "ให้เผื่อใจไว้นิด" เผื่อใจเอาไว้สำหับความผิดหวัง สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นกับเรา อาจเป็นสิ่งที่เราไม่อยากเจอ เป็นสิ่งที่เราไม่อยากได้ ดังนั้น การทำจิตใจให้เข้มแข็งและเตรียมพร้อมสภาพจิตใจ ผลกระทบต่างๆมันก็จะได้ลดน้อยลง

คนเรานะ ให้ได้เจอกับสิ่งผิดหวังบ้างก็ดีเหมือนกัน มันจะทำให้เราเข้มแข็ง โตเป็นผู้ใหญ่ที่มีเหตุผล และคิดอ่านอะไรต่างๆได้อย่างมีเหตุมีผล เพราะถ้าคนเราไม่เคยเจอ หรือผ่านชีวิตในรสชาติต่างๆ มันก็เหมือนกบในกะลานั่แหละ ที่ไม่ค่อยได้เจอะเจออะไรเลย

เกิดมาเป็นคนทั้งที อย่าท้อ เจอมรสุมชีวิตอะไร ล้มแล้วให้ลุกและเดินขึ้นใหม่ ถ้าทำได้อย่างนี้ ก็ไม่เสียที ที่ได้เกิดมาเป็นคน แต่อย่างที่บอกแหละ จะคิด จะหวัง อะไร เผื่อใจไว้บ้างสำหรับความผิดหวัง เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพราะถ้าไม่งั้นชีวิตก็คงเปราะบางและขาดรสชาติ จืดชืดไร้คุณภาพ