Sunday, February 12, 2017

ตื่นขึ้นมาเพื่อตัวเราเองบ้าง


หลายๆคนตื่นตอนเช้ามาเพื่อคนอื่น

ตื่นเช้ามาก็เร่งรีบไปทำงาน ทำงานเพื่อคนอื่น
หรือไปส่งลูกที่โรงเรียน นั่นก็เป็นการทำอะไรเพื่อคนอื่นเหมือนกัน

เข้าใจแหละว่า การไปส่งลูกไปโรงเรียน มันเป็นหน้าที่ของพ่อแม่

เข้าใจแหละว่าการตื่นขึ้นมาแล้วเราต้องเตรียมตัวไปทำงาน มันเป็นหน้าที่ เพราะคนเราก็ต้องทำมาหากิน

แต่ที่เรากล่าวมาข้างบนเนี๊ยะ มันเป็นการทำอะไรเพื่อคนอื่นทั้งนั้น

หลายๆคนตื่นขึ้นมา แล้วทำ นั่น นี่ โน่น เพื่อคนอื่นก่อน
ส่งลูกไปโรงเรียนก่อน
ไปทำงานก่อน

แล้วเวลาที่เหลือค่อยมาทำอะไรให้กับตัวเอง

มาทำธุระให้กับตัวเองตอนที่ลูกนอนแล้ว
มาทำธุระให้กับตัวเองหลังจากที่ทำงาน ที่ทำอะไรต่อมิอะไรให้กับคนอื่น

แสดงว่าเราให้ค่าตัวเราเอง น้อยกว่าคนอื่นหรือเปล่านะ

แล้วถ้าเราลองกลับกันหละ

ตื่นแต่เช้า
เปลี่ยนนิสัยการนอน
ตื่นมาก่อนที่ลูกๆจะตื่น

แล้วทำอะไรให้กับตัวเองก่อน
ใครใคร่นั่งสมาธิ ก็นั่งไป คือเป็นการรวบรวมพลัง และ focus ว่า วันนี้เราจะทำอะไรบ้าง

เอาเวลาเงียบๆตอนเช้า ไม่มีคนรบกวน มาออกกำลังกาย
เป็นการทำอะไรเพื่อตัวเอง
เพื่อสุขภาพร่างกายเรา ต้องมาก่อนสิ่งอื่นใด

หรือไม่ก็อ่านหนังสือตอนเช้า
คนเราก็ต้องมีการพัฒนาตัวเอง
ไม่งั้นเราก็จะย่ำอยู่กับที่

ถ้าเราตื่นเช้าเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง เร็วขึ้นกว่าปกติ
นั่นคือ 1 ชั่วโมงที่เราได้ทำอะไรให้กับตัวเราเอง
ทำอะไรเพื่อเป็นการพัฒนาตัวเราเอง
ได้ทำตั้งแต่เช้า
ได้เป็นสิ่งแรกที่ทำของวัน

แสดงว่า เราได้ให้ความสำคัญแก่ตัวเราก่อนคนอื่น

ดีกว่าที่จะทำอะไรต่อมิอะไรทั้งวัน แล้วเอาเวลาก่อนนอน มาทำอะไรเพื่อตัวเอง อ่านหนังสือตอนง่วงๆ อะไรมันก็คงไม่ work

ถ้าหากเราสามารถเปลี่ยนเวลานอนให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง
แล้วเปลี่ยนเวลาตื่นนอนให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง
แล้วเราใช้เวลา 1 ชั่วโมงที่ว่านี้ ทำอะไรให้กับตัวเราเองบ้าง

ชีวิตเราก็น่ามีคุณค่า
ดูมีจุดหมายมากขึ้นนะ

เราก็ไปทำงานตามปกติ
ส่งลูกไปโรงเรียน ทำหน้าที่ พ่อแม่ตามปกติ

หน้าที่ การงาน ก็ไม่บกพร่อง
เพียงแต่ลำดับของเหตุการณ์มันเปลี่ยนไป

...คือ...

เราตื่นขึ้นมาแต่เช้า แล้วทำอะไรให้กับตัวเราก่อน
อ่านหนังสือ
ออกกำลังกาย

แล้วเวลาที่เหลือของวันนั้น เราถึงทำอะไรให้กับคนอื่น

มาตื่นเช้ากันเถอะครับ

เปลี่ยนนิสัยการนอน
เปลียนนิสัยการตื่น

เข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ภายใน 1-2 วัน
แต่ถ้าเราค่อยเปลี่ยนแปลงไป
ด้วยจิตใจและจุดหมายที่แน่วแน่
เราคิดว่า มันก็ทำได้นะครับ

ตื่นขึ้นมาเพื่อตัวเองบ้าง

ทำอะไรเพื่อตัวเองบ้าง

เห็นคุณค่าของตัวเองก่อน
ก่อนที่จะทำอะไร เสียเวลาอะไรไปทั้งวั้นให้กับคนอื่น

รักตัวเองให้มาก...

No comments:

Post a Comment