Sunday, February 5, 2017

ของตาย


ชีวิตเราหลายๆคน
วุ่นวาย กับหน้าที่การงาน
กลับคำที่ว่า “ต้องทำมาหากิน”

ทุกสิ่งอย่างเหล่านี้ มันเป็นเพียงแค่ข้ออ้างหรือเปล่านะ...

คนเราหลายคน busy แล้วก็ใช้เวลาส่วนใหญ่ ในการดูแลลูกค้า
เวลาแต่ละวัน หมดไปกับ โทรศัพท์, ตอบ LINE ลูกค้า, ตอบ email ลูกค้า


ลูกค้า… ลูกค้า… ลูกค้า...
งาน… งาน… งาน...

แต่เขาลืมไปหรือเปล่านะว่า
จริงๆแล้วลูกค้าเหล่านี้คือ “คนไกลตัว” นะ

แต่คนที่ใกล้ตัวที่สุด คือคนในครอบครัวเรามากกว่า

คุ้มหรือเปล่า ที่เราต้องกลับบ้านมา เปิด laptop ทันที นั่งทำงานจนถึง 3 ทุ่ม

แล้วลูกก็มาบอกว่า goodnight daddy...


คนเราหลายคน อยู่บ้านหลังเดียวกัน แต่ไม่ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันเลย
คนเราหลายคน เห็นคนในครอบครัว เป็น “ของตาย”
เพราะเขาเหล่านั้นคิดว่า เป็นคนในครอบครัว อะไร ยังไงก็ได้


Take it for granted.
เราหลายๆคน เห็นคนในครอบครัวเรา เป็น “ของตาย”

หากชีวิตคนเราต้องเป็นเช่นนั้นแล้ว
แล้วจุดประสงค์หรือเป้าหมายในชีวิตคนเรา เราทำงานไปเพื่ออะไรกันหรอ


ถ้าคำตอบคือ ทำงานเพื่อที่จะมีเงิน จับจ่าย ใช้สอยเยอะๆ
เพื่อที่จะได้ “มีเวลาอยู่กับครอบครัว”


แต่ถ้าเวลาที่อยู่กับครอบครัวแล้ว เรายัง busy และก็ยุ่งอยู่กับการทำงานของเราหล่ะ

แล้วแบบนี้เราจะเรียกว่า เราต้องการที่จะ “มีเวลาให้กับครอบครัว” ได้อย่างไร


อย่าเห็นคนที่บ้านหรือคนในครอบครัวของคุณเป็น “ของตาย” นะครับ

อย่ามัวแต่ทำงาน ทำมาหากิน มีเงินเยอะแยะมากมาย แต่ไม่มีเวลาให้กับคนใกล้ๆตัวของเรา

พวกเขาเหล่านี้ ไม่ใช่ “ของตาย”


หากเราตกอยู่ใน หลุมดำ เหล่านั้น ก็ควรที่จะรีบออกมาจากหลุมดำเหล่านั้นเสีย


การเปลี่ยนแปลงไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงแบบปุบปับ ทันทีทันใด


หน้าที่การงาน เราสามารถค่อยๆปรับเปลี่ยนได้
ทุกสิ่งทุกอย่าง เราสามารถค่อยๆปรับเปลี่ยนไป


อย่างเช่น เราอาจจะลดวันทำงานลง
หรือเราอาจจะเลือกรับงานให้น้อยลง
หรือว่าอาจจะมีวันที่เราปิดมือถือ หรือไม่ติดต่อลูกค้าไปเลยทั้งวัน


ชีวิตหน้าที่การงาน ถ้าหากทุกอย่างมันลงตัวแล้ว เราไม่จำเป็นต้องไป ขวานขวายอะไรมากมาย

เราไม่จำเป็นต้องอยู่บ้านหลังใหญ่ๆ ขับรถหรูๆ แต่งตัวโก้ๆ

กางเกงขาสั้น เสื้อยึด รองเท้าแตะ ก็นั่ง business class ได้จ๊ะ

ของแบบนี้ มันเป็นของนอกกายทั้งนั้น

ถ้าหากเรามีอะไรที่แบบว่า มีพออยู่พอกิน รายได้มากกว่ารายจ่าย ไม่เป็นหนี้เป็นสินใคร

ชีวิตแค่นี้ก็ดีถมไปแล้ว

อย่าลืมนะครับ คนใกล้ตัวเรา คนในครอบครัว
สามีภรรยา ลูก พ่อ แม่ จะต้องมาก่อน สิ่งอื่นๆใด
เพราะว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่ใช่ “ของตาย”...

No comments:

Post a Comment