Saturday, February 4, 2017

ข้ออ้าง


อย่าใช้ข้ออ้างว่า

“ต้องทำงาน”
“ต้องตอบ email ลูกค้า”
“ต้องรับโทรศัพท์ ลูกค้า”

แล้วเอาเวลาเหล่านั้นมาเบียเบียนเวลาของครอบครัว

บางทีเราก็ต้องรู้จักคำว่า “พอ”
“พอเพียง” และ
เพียงพอ”

“พอเพียง” และ 
เพียงพอ” มันไม่ใช่แค่อุดมการณ์ แต่มันสามารถนำมาปฏิบัติใช้ได้จริงๆ


Ok… คนอาจจะบ่นไปบ้างว่า ติดต่อยาก ก็ปล่อยเขาไป
แต่จะสังเกตุว่า คนที่บ่นนั้น ไม่ใช่ลูกค้าของเราเลย
เป็นแค่คนที่สนใจ หรือต้องการข้อมูล

เพราะคนที่เป็นลูกค้า เราจะบริการอีกระดับหนึ่งอยู่แล้ว

หรือกับลูกค้าบางคน ก็คงต้องมีบ้างที่เราต้องค่อยๆคัดออกจากการเป็นลูกค้า

เพราะลูกค้าบางคนก็อาจจะ take up most of your time ก็ได้

ลูกค้า เราต้องเลือกได้สิว่าเราต้องการ deal งานกับใคร

หรือว่าคนใหนเราไม่ต้องการที่จะ deal งานด้วย

เพราะสุดท้ายแล้ว เรารู้ว่าเราต้องการอะไรในชีวิต


ถูกต้องแล้วครับ เราต้องการ “เวลา”


เวลาที่เราได้อยู่กับตัวเอง
เวลาที่เราได้อยู่กับคนที่เรารัก
เวลาที่เราได้อยู่กับครอบครัวของเรา


เพราะเรารู้ว่า เวลา และสายน้ำ มันไม่มีวันย้อนกลับมาได้

ปีนี้ เป็นปีแห่งการ ลด ละ เลิก
scale down
พอเพียง และเพียงพอ อย่างแท้จริง


...
...
...

แล้วคุณหละ วันนี้คุณใช้ข้ออ้างเหล่านั้น แล้วทำให้มีเวลาให้กับตัวเอง และคนที่เรารักน้อยลงไปหรือเปล่า...

No comments:

Post a Comment